'พิษณุโลก' เยียวยาช่างตัดผม-เสริมสวย ให้เปิดร้านได้ 3 พ.ค.นี้

'พิษณุโลก' เยียวยาช่างตัดผม-เสริมสวย ให้เปิดร้านได้ 3 พ.ค.นี้

ผู้ว่าฯพิษณุโลก มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประกอบการร้านเสริมสวย ร้านตัดผมชาย ในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก 320 ราย หลังได้รับผลกระทบโควิด ขณะที่ช่างเสริมสวย ร้านตัดผมชาย ต่างกลับไปเตรียมทำความสะอาดร้านและอุปกรณ์ พร้อมเปิดร้าน 3 พ.ค.63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (2 พ.ค.2563) ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนายบุญทรง แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก และหัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมกันมอบถุงยังชีพ ผลไม้ อาหารกลางวัน ให้กับผู้ประกอบการร้านเสริมสวย ร้านตัดผมชาย ในเขตจังหวัดพิษณุโลก เพื่อช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ประกอบการในเขต อ.เมืองพิษณุโลก จำนวน 320 ราย เป็นการเบื้องต้น หลังมีการสั่งปิดผู้ประกอบการร้านเสริมสวย ร้านตัดผมชาย ป้องกันการแพร่ระบาดโควิดตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ได้รับผลกระทบไม่มีรายได้จากการประกอบอาชีพ

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการร้านเสริมสวย และตัดผมชาย ในจังหวัดพิษณุโลก มีจำนวน ทั้งสิ้น 601 ราย แต่เดินทาง มารับสิ่งของในการช่วยเหลือ จำนวน 320 ราย ทั้งนี้ทางรัฐบาล ได้ประกาศให้ร้านเสริมสวย สามารถกลับมาเปิดให้บริการ ได้ในวันที่ 3 พ.ค. นี้

158840407062

ซึ่งทางจังหวัดพิษณุโลก ได้กำชับผู้ประกอบการให้ดำเนินการตามขึ้นตอนของกรมควบคุมโรคกำหนด และในวันนี้จะต้องกลับไปทำความสะอาดร้าน อุปกรณ์ตัดผมให้สะอาดและปลอดจากเชื้อโรคต่างๆ อีกทั้งควรปฏิบัติตามคำแนะนำต่างๆ เช่น ควรหลีกเลี่ยงการเป่าผม ใส่เฟสชิวและแมส ทุกครั้ง หรือการทำให้ร้านเป็นที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อได้ง่าย

ซึ่งทางจังหวัดก็จะออกไปตรวจสอบตามร้านต่างๆ เป็นระยะๆ ซึ่งหากร้านไหนไม่มาตรการดูแลอย่างดี ก็จะตักเตือนด้วยการให้ใบเหลืองก่อน และถ้าไม่กระทำตามก็ต้องดำเนินตามขึ้นตอนของคณะกรรมการควบคุมโรคระดับจังหวัดต่อไป

ขณะที่มาตรการป้องกันในด่านคัดกรองนั้น จังหวัดพิษณุโลกจะยังคงคุมเข้มมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาจังหวัดพิษณุโลก โดยผ่อนปรนบางอย่างให้ประชาชนในจังหวัดรอบข้างจังหวัดพิษณุโลก ได้แก่ สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ พิจิตร เพชรบูรณ์ สามารถเดินทางเข้ามาในจังหวัดได้ โดยใช้บัตรประชาชน แต่สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ยังคงคุมเข้มมาตรการกักตัวเช่นเดิม

ถ้ามาธุระไปกลับวันเดียวสามารถเข้ามาได้ แต่ถ้ามาพักค้างคืนจะต้องพักในโรงแรมที่จังหวัดกำหนด โดยออกค่าใช้จ่ายเอง หรือชาวพิษณุโลกที่มาจากต่างจังหวัดแล้วกลับมาพักในภูมิลำเนา ก็ต้องเข้าสู่มาตรการกักตัวที่บ้าน 14 วันเช่นกัน

ขณะที่ชาวพิษณุโลกผู้ที่กำลังเดินทางมาจากภูเก็ต ได้รับการประสานจากผวจ.ภูเก็ตแล้วว่าจะมีเดินทางกลับมาภูมิลำเนา 105 ราย จำนวนนี้ทั้งหมดต้องเข้าสู่มาตรการกักตัว 14 วัน โดยผู้เดินทางมาจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ที่ด่าน รับบัตรจากด่าน และมอบมหายให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ติดตามการกักตัวเองที่บ้าน14 วัน และจะดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก จ.ภูเก็ตทุกราย

158840424536

นางสาวนันทนา ปู่ซึ้ง ร้านเสริมสวยน้องนันบิวตี้ ถ.บึงพระจันทน์ อ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า หลังจากมีคำสั่งปิดร้านแล้ว ไม่มีรายได้เลย ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาแล้ว แต่ยังอยู่ขั้นตอนยื่นอุทธรณ์สิทธิ์ มาตรการที่ผ่อนปรนให้เปิดร้านได้นั้น ถ้าเงื่อนไขให้ทำอะไรไม่ได้มาก เพียงแค่ตัด ซอย น่าจะยังคงกระทบกับรายได้อยู่ดีสำหรับร้านเสริมสวย เพราะลูกค้าผู้หญิงส่วนใหญ่นิยมไว้ผมยาว จะมาตัดซอยไม่มาก แต่จะมีการมาใช้บริการเสริมอื่นๆ ทำเล็บ ทำสีผม นวดหน้า สระผม เป็นต้น แม้ว่าจะเปิดบริการได้ แต่รายได้คงได้รับไม่เหมือนเดิม

ที่ร้านน้องบีบาร์เบอร์ ร้านตัดผมชายที่เปิดบริการมานานร่วม 30 ปี ถนนปราบไตรจักร อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายละออ จิตบำรุง อายุ 60 ปี เปิดเผยว่า หลังจากปิดร้านตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมาได้รับผลกระทบจากรายได้ทั้งหมด ลงทะเบียนและได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทจากรัฐบาลแล้ว วันนี้ดีใจที่ได้ไปรับของแจกจากผู้ว่าฯ และได้รับทราบถึงมาตรการผ่อนปรนจากจังหวัดให้ร้านตัดผมเปิดบริการได้

158840429893

ตนได้เตรียมพร้อมสำหรับเปิดบริการอยู่แล้ว ในการทำความสะอาดร้านค้า ทำความสะอาดเครื่องมือทุกชนิดด้วยแอลกอฮอล์ เตรียมหน้ากากอนามัยไว้พร้อม และเตรียมระบบในการโทรศัพท์รับนัดคิวสำหรับให้ลูกค้าเข้ามาบริการทีละคน โดยหลังจากบริการตัดผมลูกค้าทุกราย ตนก็จะทำความสะอาดด้วยการล้างมือตามขั้นตอน เช็ดอุปกรณ์ตัดผมด้วยแอลกอฮอล์ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าใครมีเชื้อหรือไม่ ทั้งช่างตัดและผู้รับบริการ ต่างก็ต้องการความมั่นใจในการปลอดจากเชื้อโควิด-19

ที่มา : มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี