ทย.เตือนเดินทางไป 5 จังหวัด 'พิษณุโลก บุรีรัมย์ ตรัง นครพนม กระบี่' กักตัว 14 วัน

ทย.เตือนเดินทางไป 5 จังหวัด 'พิษณุโลก บุรีรัมย์ ตรัง นครพนม กระบี่' กักตัว 14 วัน

ทย.เตือนผู้โดยสารตรวจสอบประกาศของจังหวัดก่อนการเดินทางทุกครั้ง ทั้งนี้หากผู้โดยสารที่เดินทางไป 5 จังหวัด 'พิษณุโลก บุรีรัมย์ ตรัง นครพนม กระบี่' ต้องกักตัว 14 วัน

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวถึง การเปิดให้บริการของสายการบินที่เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 โดยมีสายการบิน จำนวน 4 สายการบิน ได้แก่ สายการบินนกแอร์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดให้บริการ ณ ท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน จำนวน 14 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานลำปาง แม่สอด พิษณุโลก บุรีรัมย์ สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี ตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และกระบี่ ทั้งนี้ขอให้ผู้โดยสารทุกท่านกรุณาตรวจสอบ ประกาศ / คำสั่งจังหวัดที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง เพื่อการปฏิบัติตามประกาศของแต่ละจังหวัดได้อย่างถูกต้อง
สำหรับประกาศ/คำสั่งของจังหวัดที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางและการดำเนินงานของท่าอากาศยานในสังกัด ทย. ได้แก่
1.จังหวัดพิษณุโลก เมื่อผู้โดยสารเดินทางถึง ท่าอากาศยานพิษณุโลก ต้องปฏิบัติดังนี้
- คนในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก หากพักที่บ้านต้องกักตัวพร้อมบุคคลในบ้าน 14 วัน หรืออาจเลือกพัก ณ โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ Save Phisanulok 14 วัน
- กรณีคนต่างจังหวัด มาลงเครื่อง ณ ท่าอากาศยาน และจะเดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่น ให้เดินทางออกจากจังหวัดได้ทันที และต้องไม่แวะทำกิจกรรมใด ๆ ภายในจังหวัดพิษณุโลก
2. จังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ผู้โดยสารทุกคน ที่เดินทางเข้าจังหวัดบุรีรัมย์ จะต้องกักตัว 14 วัน หลังจากกักตัวจะได้สติ๊กเกอร์ติดบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทาง (บุคคลต่างด้าว)
3. จังหวัดกระบี่ เมื่อผู้โดยสารเดินทางถึง ท่าอากาศยานกระบี่ ต้องปฏิบัติดังนี้
- ห้ามบุคคลภายนอกพื้นที่เข้ามาในจังหวัดกระบี่ เว้นแต่ ได้รับการยืนยันผ่านการตรวจหาเชื้อ COVID – 19 จากพื้นที่ต้นทาง โดยให้แสดงหลักฐานการกักตัว ครบระยะเวลาที่กระทรวงสาธารณสุขกําหนด
- กรณีบุคคลที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจหาเชื้อ COVID – 19 จากพื้นที่ต้นทาง หรือไม่มีเอกสาร ตามข้อ 1 จะต้องเข้าสู่กระบวนการกักกัน ณ สถานที่กักกันตัว (Local Quarantine) ที่อําเภอกําหนดไว้ ตามระยะเวลาและมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข โดยประชาชนจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตาม ที่ทางราชการกําหนด
158838319846
4.จังหวัดตรัง เมื่อผู้โดยสารเดินทางถึง ท่าอากาศยานตรัง ต้องปฏิบัติดังนี้
- ผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดตรัง ต้องเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดตรัง หากเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานในจังหวัดตรังต้องมีหนังสือรับรองการปฏิบัติงาน ทุกกรณีต้องมีใบรับรองแพทย์ และมีหนังสือรับรองจากท้องที่ต้นทาง และต้องกักตัว 14 วัน ในสถานที่ที่จังหวัดกำหนด
5. จังหวัดนครพนม เมื่อผู้โดยสารเดินทางถึง ท่าอากาศยานนครพนม ต้องปฏิบัติดังนี้
- อนุญาตให้เฉพาะผู้โดยสารที่จะเดินทางสามารถเข้าในอาคารที่พักผู้โดยสารได้เท่านั้น ส่วนญาติ ผู้มารับ – ส่ง ไม่อนุญาตให้เข้าในอาคาร
- ห้ามมิให้ต่างด้าวเข้าจังหวัดนครพนมด้วยวิธีการใดๆ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม
สำหรับจังหวัดปลายทางที่ไม่มีเงื่อนไขในการเข้า – ออก และไม่มีมาตรการปิดจังหวัด ได้แก่ จังหวัดลำปาง ตาก (แม่สอด) สกลนคร ร้อยเอ็ด ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี (ข้อมูล ณ วันที่ 1 พฤษภาคม 2563)
ทย. ขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารทุกท่าน ปฏิบัติตามคำสั่งของจังหวัดอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ก่อนการเดินทางทุกครั้งขอให้ท่านตรวจสอบข้อมูลเที่ยวบินกับทางสายการบิน และเผื่อเวลาในการเดินทาง รวมถึงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID 19 ที่ทางท่าอากายานกำหนดไว้เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร