สนามบินดอนเมือง รับผู้โดยสารคึกคัก เดินทางเพิ่ม 4 เท่า

สนามบินดอนเมือง รับผู้โดยสารคึกคัก เดินทางเพิ่ม 4 เท่า

สนามบินดอนเมือง เปิดรับ 2 สายการบินกลับมาให้บริการภายในประเทศคึกคัก ผู้โดยสารเดินทางวันแรกเพิ่ม 4 เท่า เชื่อต้องประเมินสถานการณ์อีก 1 สัปดาห์ ก่อนปรับเพิ่มความถี่ 

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา มีสายการบินกลับมาเปิดให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพิ่มเติม 2 สาย ได้แก่ ไทยแอร์เอเชีย และไทยไลอ้อนแอร์ ส่งผลให้มีปริมาณเที่ยวบินเข้าออกที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพิ่มขึ้นจากเดิม 20 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 78 เที่ยวบินต่อวัน เช่นเดียวกับปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 1 พันคนต่อวัน เป็น 4 พันคนต่อวัน

“วันนี้ผู้โดยสารเริ่มกลับมาเดินทางเพิ่มขึ้น จากเดิมสนามบินดอนเมืองเราก็ไม่ได้ปิดให้บริการ มีสายการบินนกแอร์ทำการบินเป็นปกติทุกวัน แต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา มีสายการบินกลับมาเปิดทำการบินเพิ่ม เห็นได้ชัดทันทีว่าผู้โดยสารก็กลับมาเดินทางเพิ่มขึ้นประมาณ 4 เท่า”

อย่างไรก็ดี ทอท.เชื่อว่าหากสถานการณ์โรคโควิด -19 ภายในประเทศไม่รุนแรงเพิ่มมากขึ้น คาดว่าหลังจากนี้สายการบินจะประเมินสถานการณ์ และเริ่มกลับมาเพิ่มความถี่เที่ยวบิน และเปิดจุดบินเพิ่มเติม ซึ่งจะส่งผลให้การเดินทางภายในประเทศกลับมาคึกคักเป็นส่วนแรก โดยเบื้องต้นคาดว่าสายการบินจะมีการประเมินสถานการณ์หลังจากนี้ไปอีก 1 สัปดาห์

ร.ท.สัมพันธ์ ยังกล่าวอีกว่า ทอท.ยังคงวางมาตรการควบคุมโรคโควิด -19 อย่างเข้มข้น โดยกำหนดให้ประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่อาคารบริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง จะต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน พร้อมทั้งต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิ หากพบว่ามีอุณหภูมิสูงเกิน 37.3 องศา จะไม่ผ่านการคัดกรอง ถูกปฏิเสธเข้าอาคาร และแนะนำให้ไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจเช็ค ขณะที่ภายในอาคาร ทอท.ยังปฏิบัติตามมาตรการ social distancing เว้นระยะห่าง 1 เมตร พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการวางพรมแอลกอฮอล์ก่อนขึ้นเครื่อง

รายงานข่าวจาก ทอท.ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563 ท่าอากาศยานดอนเมืองจะมีสายการบินให้บริการรวม 3 สาย ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินนกแอร์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ โดยจะกลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ ขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปัจจุบันมีสายการบินไทยเวียดเจ็ทแอร์ เปิดให้บริการผู้โดยสาร และสายการบินบางกอก แอร์เวย์ส เตรียมจะกลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศอีกครั้ง ในวันที่ 15 พ.ค.นี้

ส่วนท่าอากาศยานชียงใหม่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินนกแอร์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ สายการบินไทยเวียดเจ็ทแอร์ ได้กลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศอีกครั้ง ในวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ท่าอากาศยานหาดใหญ่ มีสายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินนกแอร์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศอีกครั้งแล้ว เช่นเดียวกับท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ปัจจุบันสายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินนกแอร์ สายการบินไทยเวียดเจ็ทแอร์ ได้กลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ 

ขณะที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ปัจจุบัน ทอท.ได้ขยายเวลาปิดสนามบินออกไปอีก 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563 เวลา 00.01 น. จนถึงวันที่ 15 พ.ค.2563 เวลา 23.59 น. ตามคำสั่งของ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)