'สหรัฐ' มั่นใจ วัคซีนต้านโควิดมาแน่! ม.ค.64

'สหรัฐ' มั่นใจ วัคซีนต้านโควิดมาแน่! ม.ค.64

ผอ.สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อสหรัฐ มั่นใจ วัคซีนต้านโควิด จะเกิดขึ้นในเดือน ม.ค. 64

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นพ.แอนโทนี ฟาวชี   ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อของสหรัฐ หนึ่งในคณะทำงานพิเศษรับมือวิกฤตไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (30 เม.ย.) ว่า คณะทำงานเร่งพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งอาจจะได้นำมาใช้ภายในเดือน ม.ค. 63 โดยย้ำว่ากรอบเวลาดังกล่าวอยู่ในช่วง 12 เดือนหลังจากโควิด-19 เริ่มระบาดในระยะแรกๆ

วัคซีนต้านโควิดชนิดนี้ พัฒนาภายใต้โครงการของรัฐบาลที่ชื่อว่า “Operation Warp Speed” เป็นความร่วมมือของหน่วยงานรัฐ กองทัพ และบริษัทยาและเวชภัณฑ์ของเอกชน ในการร่นเวลาการพัฒนาและผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 โดยมีเป้าหมายในการผลิตวัคซีน 300 ล้านโดรส ภายในเดือนแรกของปีหน้า

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐได้ร่วมมือกับทีมนักวิทยาศาสตร์เร่งพัฒนาวัคซีน ภายใต้โครงการดังกล่าว โดยจะดูแลบัญชาการด้วยตนเอง

บลูมเบิร์ก รายงานด้วยว่า ทั่วโลกต่างหวังให้มีการพัฒนาวัคซีนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ทางวิทยาศาสตร์แล้วต้องใช้เวลาอย่างน้อย 12-18 เดือนกว่าจะพัฒนาวัคซีนให้ใช้ในวงกว้างได้

อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุว่า ในปัจจุบันมีการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว 102 ชนิดทั่วโลก โดยเป็นวัคซีนที่มีความเป็นไปได้ที่จะผ่านคุณสมบัติในการทดสอบกับมนุษย์เพียง 8 ชนิด กว่าครึ่งหนึ่งมาจากจีน 1 ชนิดจากอังกฤษ 1 ชนิดจากสหรัฐ และอีก 1 ชนิดจากทีมนักวิจัยร่วมระหว่างสหรัฐและยุโรป