'เพื่อไทย' ยื่นยุบพรรค พปชร. ปมส.ว.ครอบงำ

'เพื่อไทย' ยื่นยุบพรรค พปชร. ปมส.ว.ครอบงำ

"เพื่อไทย" ยื่นยุบพรรค พปชร. ปมส.ว.ครอบงำ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยว่า ตนได้ส่งคำร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ทางไปรษณีย์ เพื่อขอให้ตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐ กรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อยู่เบื้องหลังการเดินเกมให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แทนนายอุตตม สาว นายน รมว.คลัง เนื่องจากกรณีดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 อาจนำไปสู่การยุบพรรค 

นายเรืองไกร กล่าวว่า เนื่องจากคำให้สัมภาษณ์ของพล.อ.กนิษฐ์ที่ยอมรับว่าเข้าไปช่วยงานการเมืองพล.อ.ประวิตรนั้น มีข้อเท็จจริงที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา113และ114 ที่ระบุว่า ส.ว.ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ไม่ฝักใฝ่หรืออยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมือง รวมถึงฝ่าฝืนมาตรา28 ,29 ,46 และ90(2) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ระบุว่า หากมีหลักฐานว่าพรรคการเมืองยินยอมให้คนนอกที่มิใช่สมาชิกครอบงำในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองขาดอิสระ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมนั้น ให้กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค รวมถึงส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการต่อไปด้วย ดังนั้น ขอให้กกต.ตรวจสอบคำให้สัมภาษณ์ของพล.อ.กนิษฐ์ด้วยว่า มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคพลังประชารัฐกระทำการเข้าข่ายขัดฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่

ด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า หากพล.อ.กนิษฐ์อยู่เบื้องหลังการเดินเกมให้พล.อ.ประวิตรขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแทนนายอุตตมถือเป็นเรื่องที่ผิดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะกำหนดไว้ชัดเจนให้ส.ว.ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ซึ่งมีการบัญญัติไว้อย่างรัดกุมเคร่งครัด

ทั้งนี้ โดยมารยาท ส.ว.ยิ่งต้องคำนึงให้หนัก เพราะสังคมตราหน้ามาตลอดว่า ส.ว.ชุดนี้ที่มาไม่ชอบและไม่สง่างาม เป็นการมาโดยฝีมือผู้นำรัฐบาลชุดนี้ และสังคมก็มีการกล่าวหามาตลอดว่า ส.ว.เป็นทหารเกณฑ์ของรัฐบาลที่รัฐบาลสั่งได้ ดังนั้น ส.ว.จะต้องคำนึงและระมัดระวังตัวให้มาก การไปยุ่งเกี่ยวหรือเดินเกมการเมืองให้กับพรรคการเมืองอย่างชัดเจนนั้น โดยมารยาทถือว่าไม่เกรงใจประชาชน และขาดมารยาททางการเมืองอย่างยิ่ง ส่วนเรื่องจิตสำนึกประชาธิปไตยนั้น ส.ว.คิดและพูดมาตลอดว่าตัวเองมีสถานะเป็นสภาสูง พยายามบอกว่าตัวเองเป็นตัวแทนจากประชาชนอยู่ตลอด แต่พฤติกรรมอย่างวันนี้ แสดงว่ามาจากพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้มาจากประชาชน

 

\'เพื่อไทย\' ยื่นยุบพรรค พปชร. ปมส.ว.ครอบงำ  

ผู้สื่อขาวถามว่า พล.อ.ประวิตรเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาวุฒิสภา และเลือกพล.อ.กนิษฐ์มาเป็นสว. จะขัดหลักกฎหมายหรือไม่ เพราะยอมรับว่าทำงานให้นายกฯ และรองนายกฯ มาตลอด นายสุทินกล่าวว่า เรื่องนี้ก็มองได้ เรียกว่าเป็นการทำลายระบบอย่างชัดเจน และสะท้อนให้คนรู้ว่าเขาเป็นใคร ผูกพันกันอย่างไร ดังนั้น ส.ว.ทุกคนขอให้แสดงออกอย่างพองาม ไม่ควรแสดงออกหน้าออกตาจนน่าเกลียด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้สื่อข่าวพยายามต่อสายโทรศัพท์เพื่อขอคำชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวจากพล.อ.กนิษฐ์ แต่ปรากฎว่าพล.อ.กนิษฐ์ปิดโทรศัพท์มือถือ