'นพ.สุขุม' ชี้ ผ่อนปรนเฟสแรก 14 วัน หากยอดผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 30 คน ต่อเฟส 2 ได้

'นพ.สุขุม' ชี้ ผ่อนปรนเฟสแรก 14 วัน หากยอดผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 30 คน ต่อเฟส 2 ได้

ปลัด สธ. เผยมาตรการการผ่อนปรนในประเทศไทย ในเฟสแรก ถ้าสามารถดำเนินการได้ดี ภายใน 14 วัน มีจำนวนผู้ป่วยใหม่ไม่เกิน 20-30 คน จะสามารถดำเนินการในเฟส 2 และ 3 ต่อได้

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 63 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า จากการคาดการณ์สถานการณ์ในประเทศขณะนี้ พบสถิติที่ผู้ป่วยใหม่ประมาณวันละ 7-9 คน ติดต่อกันมา 4 วัน และมีผู้ป่วยในที่รักษาที่โรงพยาบาลประมาณ 200 คน ล่าสุด วันนี้ (30 เม.ย.) มีผู้ป่วยใหม่ 7 คน เป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น ทำให้เห็นว่ามาตรการตามที่ที่นายกรัฐมนตรี และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ดำเนินการไปทั้งหมด ทำให้ลดยอดผู้ติดเชื้อลงได้ โดยเฉพาะมาตรการ State Quarantine หากไม่มีมาตรการนี้ คาดว่าจะมียอดคนไข้สูงถึงหลักหมื่นคน



นพ.สุขุม กล่าวว่า หลังจากนี้ เมื่อมีมาตรการการผ่อนปรนในประเทศไทย ในเฟสแรก เริ่มจากกิจการหรือกิจกรรมที่เป็นกลุ่มสีขาว หากประชาชนช่วยกันตามมาตรการ เว้นระยะห่าง ใช้หน้ากากอนามัย ล้างมือ และหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมชน และภาคเอกชนยังคงใช้มาตรการ work from home พยายามหลีกเลี่ยงการออกมาสู่ที่ชุมชน และการใช้รถสาธารณะ ถ้าสามารถดำเนินการได้ดี ภายใน 14 วัน มีจำนวนผู้ป่วยใหม่ไม่เกิน 20-30 คน จะสามารถดำเนินการในเฟส 2 และ 3 ต่อได้