เปิด 14 สนามบินทั่วประเทศ รับประชาชนแห่เดินทางช่วงหยุดยาว

เปิด 14 สนามบินทั่วประเทศ รับประชาชนแห่เดินทางช่วงหยุดยาว

กรมท่าอากาศยาน รับมืประชาชนเดินทางช่วงหยุดยาว พ.ค.นี้ เปิดสนามบิน 14 แห่ง เที่ยวบินภายในประเทศคอนเฟิร์มแล้ว 32 ไฟล์ต คาดผู้โดยสารราว 2-3 พันคนต่อวัน

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ทย.เปิดให้บริการท่าอากาศยานรวม 14 แห่ง จากทั้งหมด 28 แห่ง ซึ่งเป็นการเปิดให้บริการสอดรับกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในช่วงวันหยุดยาวต้นเดือน พ.ค.นี้ มีสายการบินยืนยันทำการบินมายังท่าอากาศยานภายใต้การดูแของ ทย. แล้วจำนวน 32 เที่ยวบิน และคาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางประมาณ 2 – 3 พันคนต่อวัน

“หลังจากเกิดโควิด-19 สายการบินยกเลิกทำการบินชั่วคราว ก็มีเที่ยวบินมาใช้บริการสนามบิน ทย.เฉลี่ย 4-7 เที่ยวบินต่อวัน ลดลงจากช่วงปกติที่มีประมาณ 100 เที่ยวบินต่อวัน ส่วนผู้โดยสารในช่วงปกติ ก็จะมีเฉลี่ย 4 หมื่นคนต่อวัน ช่วงหยุดยาวต้นเดือนหน้านี้ จึงถือว่าเป็นการเดินทางที่ไม่สูงมาก”

สำหรับท่าอากาศยานที่ได้รับความนิยมจากสายการบิน กลับมาเปิดให้บริการค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่เป็นท่าอากาศยานในหัวเมืองหลักที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปจังหวัดใกล้เคียงได้อย่างสะดวก อาทิ นครศรีธรรมราช อุดรธานี เป็นต้น ซึ่งผู้โดยสารที่เดินทางส่วนใหญ่ เป็นการเดินทางเฉพาะจำเป็น ยังไม่ใช่เพื่อการท่องเที่ยว

นายทวี กล่าวว่า ทย.ยกระดับมาตรการควบคุมโรคภายในท่าอากาศยานที่เปิดให้บริการทั้งหมด เช่น เพิ่มมาตรการฆ่าเชื้อโรคที่สายพานลำเลียงกระเป๋า พร้อมทั้งขอความร่วมมือไปปยังสายการบินต่างๆ จัดทำที่กั้นระหว่างพนักงานและผู้โดยสาร บริเวณเคาน์เตอร์เช็คอิน นอกจากนี้ ยังคงมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่ง และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายตามมาตรฐานสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ไม่เกิน 37.3 องศา

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คาดว่าช่วงวันหยุดยาวต้นเดือน พ.ค.นี้ จะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเดินทางทางอากาศจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่มีความต้องการเดินทางไปต่างจังหวัดผ่านสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอส์ต) ที่กลับมาให้บริการแล้ว เนื่องจากปัจจุบันการเดินทางโดยสารสาธารณะข้ามจังหวัดในระบบอื่น ยังถูกจำกัดด้วย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการสนามบินมากขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ราว 4 เท่า หรือประมาณ 4 พันคนต่อวัน จากปัจจุบันที่ใช้บริการ 1 พันคนต่อวัน โดยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป จะมีเที่ยวบินในประเทศเปิดให้บริการ 90 เที่ยวบินต่อวัน แต่เมื่อเทียบกับปริมาณผู้โดยสารช่วงก่อนเกิดโควิด -19 จำนวน 1 แสนคนต่อวัน ยังถือว่าผู้โดยสารมีปริมาณไม่มาก และสนามบินสามารถดูแลความปลอดภัยได้อย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ดี ท่าอากาศยานดอนเมืองได้วางมาตรการคัดกรองความปลอดภัยโควิด -19 ไว้อย่างเข้มข้น โดยประชาชนทุกคนที่จะเดินทางเข้ามายังภายในอาคารผู้โดยสาร จะสามารถเดินผ่านเข้าอาคารเพียง 2 จุด คือ บริเวณประตู 10 และ14 นอกจากนี้ ทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และถูกตรวจวัดอุณหภูมิ ทั้งคนที่มาส่ง และผู้โดยสาร หากไม่สวมหน้ากากอนามัยจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้ามาภายในอาคารโดยเด็ดขาด และหากมีไข้ก็จะไม่อนุญาตให้เข้าอาคารเช่นกัน

นอกจากนี้ เมื่อผู้โดยสารผ่านประตูเข้ามายังภายในท่าอากาศยานแล้วจะต้องเข้าสู่ขบวนการเช็คอิน ซึ่ ทอท.ได้ทำการตีเส้นการเว้นระยะห่างระหว่างรอออกบัตรโดยสารไว้ จากนั้นก็เข้าสู่ขบวนการตรวจเอ็กซ์เรย์ ยังคงต้องเว้นระยะห่างเช่นกัน รวมไปถึงการยืนรอบริเวณงวงช้างเพื่อเข้าสู่ตัวเครื่องบิน ส่วนผู้โดยสารที่ต้องรอคิวเพื่อขึ้นรถบัสนั่งไปยังเครื่องบินที่จอดรอ ขณะนี้ได้กำชับให้ทุกสายการบินจัดระยะห่างระหว่างที่นั่งบนรถอย่างเคร่งครัด