ส่องชีวิตฟ้าหลังฝน! ‘บอริส จอห์นสัน’ ได้ลูกชายหลังหายป่วยโควิด

ส่องชีวิตฟ้าหลังฝน! ‘บอริส จอห์นสัน’ ได้ลูกชายหลังหายป่วยโควิด

“บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เป็นพ่อคนอีกครั้งหลังคู่หมั้นคลอดบุตรชายวานนี้ (29 เม.ย.) นับเป็นชีวิต “ฟ้าหลังฝน” ของผู้นำอังกฤษที่เพิ่งหายป่วยโรคโควิด-19 ได้ไม่นาน แต่กว่าจะมาถึงวันนี้เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง

ข่าวทายาทคนใหม่ของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน สร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่าย เพราะ “แคร์รี ไซมอนด์ส” วัย 32 ปี คู่ชีวิตของนายกฯอังกฤษ คลอดบุตรก่อนกำหนดหลายสัปดาห์ แต่ทั้งแม่และเด็กมีสุขภาพแข็งแรงดี

โฆษกประจำตัวนายกฯอังกฤษเผยว่า นายกรัฐมนตรีและไซมอนด์ส มีความยินดีที่จะประกาศข่าวการคลอดบุตรชายสุขภาพแข็งแรงที่โรงพยาบาลในกรุงลอนดอนเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ทั้งมารดาและเด็กแข็งแรงดี

“ขอขอบคุณคณะสูตินรีแพทย์ของสำนักงานบริการสาธารณสุขแห่งชาติที่ดูแลอย่างดีเยี่ยม”

จอห์นสันและไซมอนด์ส ได้รับข้อความแสดงความยินดีอย่างล้นหลามจากบรรดาคนในแวดวงการเมือง หลังทั้งคู่ต้องกลายเป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

  • ทายาทคนที่ 6

มีรายงานด้วยว่า นายกฯจอห์นสันวัย 55 ปี เข้าไปให้กำลังใจไซมอนด์สและเป็นสักขีพยานขณะทำคลอดบุตรคนที่ 6 ของเขาที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อในกรุงลอนดอน

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า จอห์นสันมีบุตรอยู่แล้วอย่างน้อย 5 คน รวมถึง 4 คนกับภรรยาคนที่สอง “มาเรียนา วีลเลอร์” ที่หย่าร้างกันไปเมื่อปี 2561 และบุตรสาวอีกคนที่ศาลตัดสินเมื่อปี 2556 ว่าเป็นบุตรนอกสมรสของจอห์นสันกับหญิงคนหนึ่งขณะเขาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน

สำหรับชีวิตรักปัจจุบัน จอห์นสันและไซมอนด์ส ซึ่งประกาศหมั้นกันเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นคู่รักที่ยังไม่สมรสกันคู่แรกที่ได้เข้าไปอยู่ในบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ซึ่งเป็นที่พักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ทายาทคนใหม่ของจอห์นสันไม่ใช่ทายาทคนแรกของผู้นำอังกฤษขณะอยู่ในตำแหน่ง โดยอดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าอย่าง “โทนี แบลร์” และ “เดวิด คาเมรอน” ต่างเคยเป็นพ่อคนขณะนั่งเก้าอี้ผู้นำมาแล้วเช่นกัน

  • ฟ้าหลังฝน

ข่าวดีนี้มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีจอห์นสันเพิ่งกลับมาทำงานเมื่อวันจันทร์ (27 เม.ย.) เนื่องจากป่วยเป็นโควิด-19 เข้าโรงพยาบาลตั้งแต่ต้นเดือน นอนหอผู้ป่วยวิกฤติอยู่ 3 คืน และพักฟื้นที่บ้านอยู่ 2-3 สัปดาห์ ส่วนไซมอนด์ส คู่หมั้นก็ติดเชื้อเช่นกัน แต่รักษาตัวอยู่ที่บ้าน

จอห์นสันถือเป็นผู้นำระดับโลกที่มีชื่อเสียงที่สุดที่ป่วยโควิด-19 และสหราชอาณาจักรก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากโรคระบาดนี้ โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 26,000 คน และผู้ติดเชื้ออีกกว่า 1.6 แสนคน (นับถึง 29 เม.ย.)

ก่อนหน้านี้ นายกฯจอห์นสันเผชิญกับกระแสกดดันอย่างหนักให้มีการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ และในช่วงที่เขาป่วยโควิดก็มีกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับตัวเต็งว่าที่นายกฯคนใหม่ หากเขาอาการหนักจนกลับมาบริหารประเทศไม่ได้

หนึ่งในนั้นคือ โดมินิก ราบ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งรักษาการนายกฯแทนจอห์นสันช่วงที่เขารักษาตัว และริชี ซูนัก รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง วัย 39 ปี

แต่ในที่สุด จอห์นสันก็เอาชนะโรคโควิด-19 มาได้และกลับมาทำงานที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยนั่งเป็นประธานการประชุมสถานการณ์ประจำวันเกี่ยวกับการระบาดของโควิดช่วงต้นสัปดาห์นี้

ในการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกในรอบเกือบ 1 เดือนเมื่อวันจันทร์ จอห์นสันอ่านแถลงการณ์ที่หน้าทำเนียบนายกฯ โดยบอกกับประชาชนว่า สหราชอาณาจักร "เริ่มควบคุมสถานการณ์การรับมือไวรัสได้แล้ว" และขอให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎล็อคดาวน์ต่อไป