หุ้นไทยเปิดตลาดบวก 8.04 จุด

หุ้นไทยเปิดตลาดบวก 8.04 จุด

หุ้นไทยเปิดตลาดเช้านี้ บวก8.04 จุด หรือ0.63% อยู่ที่ 1,283.03 จุด คาดดัชนีฟื้นตัวในกรอบจำกัดประเมินแนวรับที่1,220 - 1,245จุด แนวต้านอยู่ที่ 1,285 -1,300 จุด

ความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นไทยเช้านี้(29เม.ย.)เปิดตลาดบวก 8.04 จุด หรือ0.63% อยู่ที่ 1,283.03 จุด

บล.ไอร่า คาดดัชนีหุ้นไทยฟื้นตัวในกรอบจำกัดประเมินแนวรับที่ 1,245 จุด และ 1,220 จุด สำหรับแนวต้านอยู่ที่ 1,285 จุด และ 1,300 จุด คาดตลาดยังคงได้รับปัจจัยเชิงบวกจากแนวโน้มการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก รวมทั้งในส่วนของประเทศไทย โดยล่าสุดเมื่อวานนี้นางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการฮ่องกงเตรียมเปิดประเทศให้บริการสาธารณะกลับมาดำเนินการตามปกติ เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า


ในส่วนของประเทศไทยเมื่อวานนี้ ผู้ว่า กทม. ออกมาส่งสัญญาณเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยจะผ่อนปรนให้ 1.ร้านอาหาร 2.ตลาดและตลาดนัด 3.สถานที่ออกกำลังกาย 4.สวนสาธารณะ 5.ร้านตัดผม-ร้านเสริมสวย 6.ร้านตัดขนสัตว์ 7. โรงพยาบาล-คลินิก 8.สนามกอล์ฟ-สนามฝึกซ้อม กลับมาให้บริการได้โดยต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด โดยจะนำเข้าประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกทม. ในวันนี้เพื่อเตรียมออกมาตรการต่อไป เรามองเป็นปัจจัยเชิงบวกสะท้อนแนวโน้มสถานการณ์ COVID-19 โลกและไทยใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว กระตุ้นความหวังสินทรัพย์เสี่ยงโลกรวมถึงตลาดหุ้นไทยฟื้นตัว


  ขณะที่เมื่อวานนี้ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติวงเงินช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 3.92 แสนล้านบาท โดยจะช่วยเหลือกลุ่มอาชีพอิสระลูกจ้างสถานประกอบการ 16 ล้านคน วงเงินรวม 2.4 แสนล้านบาท, เยียวยากลุ่มเกษตรกร 10 ล้านคน วงเงินรวม 1.5 แสนล้านบาท, ช่วยเหลือคนพิการและเพิ่มเบี้ยให้ผู้พิการที่อายุไม่เกิน 18 ปี 2.12 ล้านคน วงเงินรวม 2.12 พันล้านบาท และอนุมัติเพิ่มงบประมาณโครงการประกันรายได้ เกษตรกรทำไร่มันสำปะหลัง 454 ล้านบาท เรามองเป็นปัจจัยเชิงบวกช่วยหนุนหุ้นในกลุ่มค้าปลีกปรับตัวขึ้นได้ต่อเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดเพิ่มเติม


อย่างไรก็ตามเราคาดทิศทางราคาสัญญาน้ำมันดิบ WTI. ที่มีแนวโน้มปรับตัวลงได้ต่อในระยะสั้น-กลางจากความกังวลสถานการณ์คลังเก็บน้ำมันสหรัฐเริ่มเข้าใกล้ระดับเต็มความจุในขณะนี้ รวมทั้งกองทุนน้ำมันสหรัฐฯ (USO) เริ่มเปลี่ยนไปเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบที่มีอายุส่งมอบยาวนานขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ต้องขายสัญญาส่งมอบเดือนใกล้ออกมา (Jun, Jul) ทำให้มุมมองที่ตลาดมีต่อราคาน้ำมันมีโอกาสปรับตัวลดลงได้ต่อ กดดันหุ้นในกลุ่มพลังงานถ่วงตลาด จำกัด Upside การฟื้นตัวของตลาดได้ในระยะนี้ สำหรับวันนี้แนะนำจับตาการเปิดเผย GDP ไตรมาส 1 ของสหรัฐฯ โดยตลาดคาดจะออกมา -4.00%

หากออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดน่าจะทำให้ตลาดฟื้นตัวขึ้นได้อีกครั้ง และพรุ่งนี้ ยังต้องติดตามการประชุม FOMC ว่าด้วยการปรับใช้นโยบายทางการเงิน คาดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.25% แต่ต้องติดตามการส่งสัญญาณการปรับใช้นโยบายทางการเงินในระยะถัดไป รวมทั้งมุมมองต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดอย่างใกล้ชิด รวมทั้งการประชุม ECB คาดยังคงอัตราดอกเบี้ยที่สถาบันทางการเงินนำมาฝากไว้กับธนาคารกลางที่ -0.5% แต่ต้องติดตามการส่งสัญญาณเพิ่มขอบเขตและวงเงินในการทำ QE เพิ่มเติม

สำหรับธีมการลงทุน “BIG Cap Play” ตามคาดหวังหลายประเทศในโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการล๊อกดาวน์แล้วกระตุ้นความหวังเศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งตั้งแต่ช่วงไตรมาส3/63 ขณะที่การออกมาตรการ Unlimited Bond Buys ของ BOJ จะช่วยกระตุ้นความคาดหวังกระแสเงินทุนส่วนเกินไหลเข้าหาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้างเป็น Sentiment เชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่ม BIG cap play (PTT, ADVANC, SCC, CPALL และ AOT)