'การบินไทย' หยุดบินเพิ่ม 4 เดือน จ่อเขย่าเส้นทางทั่วโลกใหม่

'การบินไทย' หยุดบินเพิ่ม 4 เดือน จ่อเขย่าเส้นทางทั่วโลกใหม่

"การบินไทย" เตรียมรื้อเครือข่ายเส้นทางบินทั่วโลก รับฐานะทางการเงินและพิษโควิด -19 พร้อมประกาศขยายหยุดบินระหว่างประเทศเพิ่ม 1 เดือน

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากปัญหาฐานะทางการเงิน และปัญหาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง การบินไทยจึงเตรียมขยายเวลาขอหยุดบินในเส้นทางบินระหว่างประเทศไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่มีแผนกลับมาทำการบินในวันที่ 1 มิ.ย.2563 จะขยายออกไปเป็นวันที่ 1 ก.ค.2563 ส่วนเส้นทางภายในประเทศ จะขยายออกไปอีก 4 เดือน เป็นเริ่มทำการบินในวันที่ 1 ต.ค. 2563

สำหรับเส้นทางบินระหว่างประเทศที่จะกลับมาเปิดทำการบินใหม่ในวันที่ 1 ก.ค.2563 การบินไทยมีแผนที่จะปรับลดเครือข่ายเส้นทางบินทั่วโลกใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับฐานะทางการเงินของบริษัท และปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 โดยมีการปรับลดจุดบินตามภูมิภาค ประกอบไปด้วย ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จะยกเลิกทำการบินไปยัง 17 เมือง ปรับจุดบินลดลงเหลือ 31 เมือง จากเดิม 48 เมือง โดยจุดบินที่ยกเลิก เช่น บริสเบน, เพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย, โอ๊กแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์, พนมเปญ, ย่างกุ้ง, โฮจิมินท์, ฮานอย, คุณหมิง, เซี่ยเหมิน, ปีนัง, โคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เป็นต้น

ส่วนภูมิภาคยุโรปจะยกเลิกการทำการบินไปยัง 3 เมือง คือ มิลาน, โรม ประเทศอิตาลี และกรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย ทำให้จุดบินปรับลดลงเหลือ 10 จุดบินจากเดิม 13 จุดบิน ส่วนอีก 10 เมืองที่เหลือในภูมิภาคยุโรป การบินไทยจะยังเปิดให้บริการตามเดิม คือ ลอนดอน, แฟรงก์เฟิร์ต, ปารีส, มิวนิก, สตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน, โคเปนเฮนเกน ประเทศเดนมาร์ก, ออสโล ประเทศนอร์เวย์, บรัสเซลส์, เวียนนา ประเทศออสเตรีย และซูริก

ในส่วนของสายการบินไทยสมายล์ มีแผนขยายเวลาหยุดการทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศออกไปอีก 2 เดือน โดยจะเริ่มกลับมาทำการบินตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2563 จากเดิมที่มีแผนจะเริ่มทำการบินวันที่ 1 มิ.ย.2563 เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการประสานงานระหว่างประเทศ