'บิล เกตส์' ทุ่มเงินพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19

'บิล เกตส์' ทุ่มเงินพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19

“บิล เกตส์” ทุ่มเงินสนับสนุนพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 หวังผลิตสเกลใหญ่ในหนึ่งปี

นายบิล เกตส์    หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์และมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยเป็นอันดับสองของโลก ได้ทุ่มเงินสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยได้เปิดเผยว่า หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ก็อาจผลิตวัคซีนดังกล่าวในปริมาณมากได้ภายในเวลาหนึ่งปี หรืออย่างช้าที่สุดคือสองปี แต่จะไม่เริ่มผลิตได้ในเดือนกันยายนนี้อย่างที่มีคนคาดการณ์ไว้

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังมีรายงานข่าวว่า นายบิล เกตส์ ได้บริจาคเงินสนับสนุนแนวคิดที่มีแนวโน้มดีที่สุด 7 แนวคิดในการคิดค้นวัคซีนโควิด-19

ก่อนหน้านี้ นายบิล เกตส์ ได้ให้สัมภาษณ์ไฟแนนซ์เชียล ไทม์ว่า ขณะนี้ มูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ได้รับเงินบริจาคกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยทางมูลนิธิฯได้บริจาคเงิน 250 ล้านดอลลาร์ให้กับการดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

ขณะเดียวกัน นายบิล เกตส์ ยังได้วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เกี่ยวกับข้อความบนทวิตเตอร์ซึ่งระบุว่า สหรัฐได้ทำการทดสอบหาการติดเชื้อไปแล้วถึง 5 ล้านครั้ง โดยเป็นจำนวนที่มากที่สุดในโลก

นายบิล เกตส์ มองว่า ตัวเลข 5 ล้านดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงภาพที่แท้จริง เนื่องจากสหรัฐกำลังตรวจผิดคน และหากได้รับผลตรวจเกิน 24 ชั่วโมงแล้ว การตรวจดังกล่าวก็ไม่มีประโยชน์สักเท่าไร

สำหรับแผนการทยอยเปิดเศรษฐกิจนั้น นายบิล เกตส์ เสนอให้เปิดภาคส่วนสำคัญก่อน เช่น การผลิต การก่อสร้าง และสถานศึกษา แต่ขณะเดียวกันก็ต้องให้ประชาชนใส่หน้ากากป้องกันและเว้นระยะห่างทางสังคมด้วย