'สมศักดิ์' แจง เรือนจำยังคุม 'โควิด-19' ได้ดี

'สมศักดิ์' แจง เรือนจำยังคุม 'โควิด-19' ได้ดี

ชี้ไม่ลดหย่อนมาตรการจนกว่าไวรัสจะหมดจากประเทศ เชื่ออีกไม่นานจะดีขึ้นขอปชช.อดทดอีกนิด ยันทุกคนในรัฐบาลทำงานหนักไม่มีใครนิ่งเฉย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการป้องกันเชื้อโควิด -19ในเรือนจำ ว่า เวลานี้ในเรือนจำยังเป็นพื้นที่ที่ปลอดเชื้อ เพราะที่ผ่านมา ตนได้กำชับกรมราชทัณฑ์ รวมถึงให้มีแนวทางการป้องกัน และการกักเชื้อให้ได้มาตรฐาน ใส่ใจผู้ต้องขังเพราะหากเชื้อไวรัสหลุดเข้าเรือนจำจะส่งผลเสียอย่างมาก ตอนนี้เราทำได้ดี มีการคัดกรองนักโทษแรกรับต่อวันมากมายแต่ก็ไม่มีเชื้อหลุดรอดเข้าไป ถือว่าทุกคนทำงานได้ดีไม่ประมาท ละเลย และมาตรการนี้จะไม่ลดหย่อนลง จนกว่าจะมั่นใจว่าเชื้อไวรัสโควิดหมดไปจากประเทศไทยจริงๆ ขณะนี้ตัวเลขสะสมผู้ติดเชื้อ มีไม่ถึง 10 ราย โดยเรามีผู้ต้องขัง 380,0000 คน สะท้อนความแข็งขันจึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า หากทียบสถิติกับประเทศใหญ่ๆอย่าง สหรัฐอเมริกาที่มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังจำนวนมาก โดยมีผู้ต้องขังติดเชื้อจำนวนมาก เช่น เรือนจำแมริออน ของรัฐโอไฮโอ มีนักโทษ 2,600 คน ติดเชื้อ 1,950 ราย คิดเป็นร้อยละ 70 ส่งผลให้เรือนจำนี้เป็นแหล่งแพร่เชื้อแห่งใหญ่แห่งหนึ่งของสหรัฐ หรืออย่างในยุโรป ที่อังกฤษมีการปล่อยตัวนักโทษถึง 4,000 คน ฝรั่งเศสปล่อยตัวนักโทษ 5,000 คน หลังมีการแพร่ระบาดขอไวรัสโควิดในเรือนจำ ประเทศไทยอาจจะไม่ได้ใหญ่โต เท่าสหรัฐ อังกฤษ หรือฝรั่งเศส แต่สิ่งที่ทำให้เห็นนั้นคือการป้องกันของเรานั้นดีมาก มีมาตรการป้องกันที่ดี เรามีการตื่นตัว สถานการณ์ในวันนี้อยู่ในขั้นที่ไม่ก่อปัญหาเพิ่ม

"ผมเชื่อว่าอีกไม่นานนี้สถานการณ์ในประเทศไทยจะดีขึ้นตามลำดับ เมื่อเทียบกับต่างชาติเราทำได้ดีมาก ขอให้คนไทยทุกคนทำตามกฎและมาตรการที่รัฐกำหนด อาจจะอึดอัดบ้าง ไม่คล่องตัวบ้าง แต่ที่วันนี้ที่สถานการณ์ดีขึ้นเพราะทุกคนช่วยกันปฏิบัติตามกฎระเบียบ ผมยืนยันว่ารัฐบาล นั้นไม่มีหน่วยงานใดนิ่งเฉย ทุกคนช่วยกันทำงานตามหน้าที่และทำเพื่อประชาชนทุกคน" นายสมศักดิ์ กล่าว