Home Before Dark กลับบ้านก่อนจะมืดนะ...เดี๋ยวติดเคอร์ฟิว!!

Home Before Dark กลับบ้านก่อนจะมืดนะ...เดี๋ยวติดเคอร์ฟิว!!

กลับบ้านก่อนมืดนะลูก... คำพูดติดปากติดหูของพ่อแม่ที่มักบอกเด็กในปกครองว่าให้กลับบ้านตรงเวลา จะไปเที่ยวเล่นกับเพื่อนที่ไหนก็อย่ากลับบ้านมืดค่ำ ถ้าเป็นยุคโควิด-19 ก็ต้องบอกว่า “เคอร์ฟิวนะจ๊ะ” กลับบ้านให้ทันก่อน 4 ทุ่ม!

Home Before Dark จึงดูเข้าสถานการณ์ไวรัสระบาดทั่วโลก ประเทศไหนไม่มีเคอร์ฟิว ไม่ล็อคดาวน์เมืองก็น่าเป็นห่วงอยู่ กลับบ้านเถอะ...มาดูซีรีส์เรื่องใหม่ค่าย Apple TV+ กันดีกว่า

Apple กระโดดลงเวทีสตรีมมิ่งซีรีส์อย่างสนุก และมีหลายเรื่องเข้าข่ายหนังครอบครัว เด็กดูได้ผู้ใหญ่ก็ควรดู และเรื่องล่าสุดสตรีมมิ่งกันไปเมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ที่ว่าเป็นหนังเด็กเพราะเด็กอายุ 9 ขวบ เป็นตัวเด่นเดินเรื่อง ฮิลดี้ (Hilde Lisko) หนูน้อยวัย 9 ขวบ ย้ายตามพ่อแม่จากนิวยอร์ก มาอยู่เมืองเล็ก ๆ พร้อมแม่ พี่สาว และน้องสาวคนเล็ก และมาเจอคดีฆาตกรรมที่เกี่ยวพันกับคดีเก่าสมัยพ่อยังเด็ก เรื่องราวชวนสงสัยจึงทำให้แม่หนูฮิลดี้ ลงมือเป็นนักข่าว + นักสืบ เพื่อไขความจริงให้กระจ่าง

158781576661

         Brooklynn Prince ใน Home Before Dark (ภาพ:  Apple TV+)

ซีรีส์ 10 ตอน สร้างจากเรื่องจริงของนักข่าวเด็กชื่อเดียวกัน ฮิลดี้ ลีชาค (Hilde Lysiak นามสกุลอ่านว่า lee-shark) ปัจจุบันอายุ 13 ปี ฮิลดี้ เป็นนักข่าวรุ่นเยาว์ เขียนข่าวลงหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Orange Street News ในเพนซิลวาเนีย ตั้งแต่ปี 2014-2019 และหนังสือพิมพ์ออนไลน์ในอริโซน่า ปี 2019 เธอเป็นนักข่าวตัวจริงที่อายุน้อยที่สุดที่เป็นสมาชิกของสมาคมนักข่าวอาชีพ เรื่องราวของฮิลดี้ กลายมาเป็นซีรีส์ มีเนื้อเรื่องคล้ายกันที่ว่า พ่อของฮิลดี้ ในหนังเป็นนักข่าวแนวสืบสวนในนิวยอร์ก แล้วตกอับตกงาน ต้องกลับมาอยู่บ้านเกิด และเพื่อมาดูแลพ่อที่แก่ชรา ส่วนฮิลดี้ นักข่าวตัวจริงก็มีพ่อเป็นนักข่าวและคอยช่วยเหลือเธอในเรื่องงานเขียนต่าง ๆ 

158781618386  

          

158781620678  

ฮิลดี้ใน Home Before Dark นำเรื่องจริงจากฮิลดี้มาถ่ายทอดเป็นซีรีส์แนวสืบสวน ลึกลับ วันแรกที่เธอมาอยู่บ้านนอก (ที่มีแต่หมอกและความหนาวเย็น) เธอก็เจอเหตุคนตาย ตำรวจลงความเห็นว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่สาวน้อยฮิลดี้ไม่เชื่อ เธอจึงลงมือสืบหาคนร้าย และก็ไปเจอเรื่องราวในอดีตของพ่อในวัย 11 ปี เพื่อนของพ่อในยุคนั้น ริชชี่ ฟิฟฟ์ ถูกอุ้มตัวขึ้นรถตู้หายไป และจากนั้นก็ไม่มีใครเจอริชชี่อีกเลย เรื่องเพื่อนหายกลายเป็นปมหลอนของพ่อ ซึ่งรับบทโดย Jim Sturgess หนุ่มอังกฤษหน้าตาดี เล่นหนังมาหลายเรื่อง เช่น รับบท Jude ในหนังเพลงเรื่อง Across the Universe (2007), Crossing Over (2002), Cloud Atlas (2012), เล่นเป็นน้องชายของ แอนน์ โบลิน ใน The Other Boleyn Girl (2008), เล่นเป็นโจรลักพาตัวจากเรื่องจริงใน Kidnapping Freddy Heineken (2005) พระเอกหน้าตาดีสูงหล่อ เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง และมีวงดนตรีของตัวเองชื่อ Tragic Toys

Jim แสดงเข้าขาดีกับฮิลดี้ รับบทโดย Brooklynn Prince  การดำเนินเรื่องก็ชวนให้คนดูตามติดเหตุการณ์ไปด้วย แล้วก็ชวนให้สงสัยจริง ๆ ทั้งที่อีกใจหนึ่งก็คิดว่า เด็ก 9 ขวบจะเก่งอะไรขนาดนั้น เรื่องจริงไม่มีหรอก...

แต่เรื่องจริงนี่แหละที่ ฮิลดี้ นักข่าวเด็กถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือ เมื่อฮิลดี้ เป็นเด็กช่างสงสัยและพ่อพาไปที่ทำงานตั้งแต่เด็ก พ่อเล่าโน่นเล่านี่ให้ฟัง แล้วเธอก็จดทุกอย่างในไดอารี่ ทำให้เป็นเด็กที่ดูแก่แดดเกินวัย แต่เป็นความแก่แดดที่อยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย จนถึงหมกมุ่น แม่หนูฮิลดี้ เป็นนักข่าวที่ตีพิมพ์เรื่องราวของตัวเองบนหนังสือพิมพ์ออนไลน์ ในหนังกลัวคนดูจะคิดว่าเด็กเก่งเกินจริงก็เลยอธิบายว่า ก็เพราะเธอซึมซับความเป็นนักข่าวแนวสืบสวนของพ่อ และตัวเองก็หมกมุ่นอยู่กับเรื่องแนวนี้ เธอดูหนังเรื่อง All the President’s Men 36 รอบ จนจำได้ว่าถึงตอนนี้ตัวละครพูดว่าอะไร... หนังเรื่องนี้ผู้ใหญ่ดูรอบเดียวก็เบื่อแล้ว และฮิลดี้ ยังมีความจำล้ำเลิศที่เรียกว่า Photographic memory คือจำสิ่งที่เห็นได้เหมือนภาพถ่าย หนังนักสืบหลายเรื่องก็มักให้ตัวละครมีความจำประเภทนี้จะได้สืบคดีได้ไง

158781623693

หนูน้อย บรุคลิน แสดงดีและดูเก่งเกินวัย 9 ขวบจริง ๆ ก่อนหน้านี้รับบทนำใน The Florida Project (2017) ตอนนั้นอายุ 7 ขวบ หนังเล็ก ๆ ได้สตางค์ ประกบดารารุ่นใหญ่  Willem Dafoe ได้ไปฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ ต่อด้วย The Turning (2020) หนังสยองขวัญ ฉายเมื่อต้นปี ก่อนหน้านี้เธอก็เป็นดาราตั้งแต่ 2 ขวบแล้ว โดยถ่ายโฆษณาลงนิตยสาร และลงเสียงพากย์ในหนังคอมพิวเตอร์-แอนิเมชั่น The Lego Movie 2 และ The Angry Birds ภาค 2 มีงานชุกตั้งแต่เด็กแล้ว และอีกรางวัลจากหลายสถาบันในฐานะดาราเด็กยอดเยี่ยม

เรื่องนี้เธอก็คงไม่พลาดรางวัลอีกแล้ว แต่จะเก่งแค่ไหนก็เป็นเด็ก กลับบ้านก่อนมืดนะ... เดี๋ยวติดเคอร์ฟิว