สรุปภาวะ"ตลาดเงินตลาดทุน"รายสัปดาห์ วันที่ 20-24 เมษายน 2563

สรุปภาวะ"ตลาดเงินตลาดทุน"รายสัปดาห์ วันที่ 20-24 เมษายน 2563

เงินบาทแข็งค่า ขณะที่ตลาดหุ้นไทยผันผวน แต่ปิดสูงกว่าสัปดาห์ก่อน

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

เงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในช่วงแรก ก่อนลดช่วงบวกลงปลายสัปดาห์ ทั้งนี้เงินบาททยอยแข็งค่าขึ้นในช่วงต้น-กลางสัปดาห์โดยมีแรงหนุนจากแรงขายเงินดอลลาร์ฯ ของผู้ส่งออกและสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ นอกจากนี้เงินบาทและสกุลเงินเอเชียยังได้รับอานิสงส์เพิ่มเติมจากการฟื้นตัวขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยง นำโดย ราคาน้ำมันในตลาดโลก หลังมีสัญญาณตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านในช่วงกลางสัปดาห์ อย่างไรก็ดีเงินบาทลดช่วงแข็งค่าลงบางส่วนในช่วงปลายสัปดาห์ ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ กลับมาได้รับแรงหนุนอีกครั้งจากความกังวลต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19

- ในวันศุกร์ (24 เม.ย.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 32.43 เทียบกับระดับ 32.58 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (17 เม.ย.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (27 เม.ย.-1 พ.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 32.30-32.70 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ รายงานเศรษฐกิจการเงินเดือนมี.ค. ของธปท. ตลอดจนผลการประชุมนโยบายการเงินของ Fed, BOJ และ ECB ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนี PMI/ISM ภาคการผลิตเดือนเม.ย. ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย รายได้/การใช้จ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก Core PCE Price Index เดือนมี.ค. ดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ. ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/2563 (Preliminary) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังรอประเมินสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แผนการเปิดเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ และดัชนี PMI ภาคการผลิต/ภาคบริการเดือนเม.ย. ของจีนด้วยเช่นกัน   

สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย

หุ้นไทยเคลื่อนไหวผันผวน แต่ยังคงปิดสูงกว่าสัปดาห์ก่อน โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,258.78 จุด เพิ่มขึ้น 1.58% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 68,152.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.55% จากสัปดาห์ก่อน ส่วนดัชนี mai เพิ่มขึ้น 3.35% จากสัปดาห์ก่อน มาปิดที่ 248.44 จุด  

- ตลาดหุ้นไทยดีดตัวขึ้นช่วงสั้นๆ ต้นสัปดาห์ หลังสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศมีสัญญาณชะลอตัวลง ก่อนจะร่วงลงในช่วงต่อมาตามราคาน้ำมันในตลาดโลกซึ่งเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาด หุ้นไทยปรับขึ้นอีกครั้งช่วงกลางสัปดาห์ นำโดย หุ้นกลุ่มพลังงาน ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวขึ้นของราคาน้ำมันท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านในอ่าวเปอร์เซีย อย่างไรก็ดี หุ้นไทยลดช่วงบวกลงบางส่วนช่วงปลายสัปดาห์ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศเนื่องจากตลาดผิดหวังในเรื่องยารักษาโควิด-19

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (27 เม.ย.-1 พ.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,235 และ 1,200 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,285 และ 1,300 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ การประชุมเฟด และผลประกอบการไตรมาส 1/63 ของบจ.ไทย การพิจารณามาตรการควบคุมโควิด-19 ในประเทศ รวมถึงความเคลื่อนไหวของตลาดน้ำมัน ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/63 รวมถึงรายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลเดือนมี.ค. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ การประชุมของ BOJ และ ECB ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/63 ของยูโรโซน และดัชนี PMI ภาคการผลิต/ภาคบริการเดือนเม.ย. ของจีน