“พาณิชย์”รุกสร้างแพลตฟอร์ม หนุนเจรจาการค้ารับมือโควิด

“พาณิชย์”รุกสร้างแพลตฟอร์ม หนุนเจรจาการค้ารับมือโควิด

กรมส่งเสริมฯ รุกปรับรูปแบบกิจกรรมเจราการค้า มุ่ง ใช้ดิจิทัลสร้างแพลตฟอร์มเชื่อมโยงผู้ส่งออกและผู้นำเข้า เพิ่มโอกาสเสริมศักยภาพธุรกิจ รับมือ โควิด-19

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก กรมฯได้ปรับรูปแบบกิจกรรมต่างๆ ทั้งในด้านการให้บริการข้อมูลที่ทันต่อสถานการณ์ การพัฒนาศักยภาพและการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการ การปรับรูปแบบกิจกรรมเจรจาการค้า และการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจกับต่างประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ

158755324768

นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล รายงานว่า กรมฯมีการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ (Tele-Conference / Online Matching) ระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าในต่างประเทศ และระหว่างแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ของไทยและต่างประเทศกับผู้ส่งออกไทยในกลุ่มสินค้าศักยภาพต่างๆ เช่น ผลไม้ (เกาหลีใต้) (เม.ย. 63),อาหาร แฟชั่น สุขภาพความงาม และของประดับตกแต่งบ้าน (แพลตฟอร์มคลัง.คอม / กัมพูชา) (เม.ย. 63),อาหาร (แพลตฟอร์มtmall.com / จีน) (พ.ค. 63),ชิ้นส่วนยานยนต์ (เกาหลีใต้) (พ.ค. 63),อาหาร (แพลตฟอร์ม amazon.com / สหรัฐฯ) (พ.ค. 63),อาหาร (มาเลเซีย) (พ.ค. 63), อาหาร (แพลตฟอร์มbigbasket / อินเดีย) (มิ.ย. 63), อาหาร สปา และรองเท้า (อินเดีย) (มิ.ย. 63) เป็นต้น 

โดยจะประสานงานนัดหมายผู้ซื้อผู้นำเข้าต่างประเทศผ่านทูตพาณิชย์ และนัดหมายผู้ส่งออกไทยที่ผลิตสินค้าตรงตามความต้องการของผู้ซื้อ ให้สามารถเจรจาการค้าผ่านช่องทาง Tele-Conference

158755326215

นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ กล่าวว่า กรมฯจะจัดงานแสดงสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เสมือนจริง (Online Virtual Exhibition) ซึ่งนับเป็นกิจกรรม Pioneer เพื่อส่งเสริมการซื้อขายในรูปแบบใหม่ที่ครบวงจรครั้งแรก โดยโครงการนำร่องที่จะมีในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2563 นี้ ได้แก่ โครงการ Multimedia Online Virtual Exhibition หรือ M.O.V.E. เป็นงานแสดงสินค้าและบริการด้านธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์