โบรกฯ หวั่นราคาน้ำมันทรุดฉุดตลาด-หุ้นพลังงานร่วง

โบรกฯ หวั่นราคาน้ำมันทรุดฉุดตลาด-หุ้นพลังงานร่วง

บล.ทิสโก้ คาดตลาดหุ้นไทยและราคาหุ้นกลุ่มพลังงานวันนี้ส่อร่วงลงตามราคาน้ำมันดิบตลาด WTI ที่ทรุดตัวลงแตะระดับติดลบเป็นครั้งแรก พร้อมแนะเข้าช้อนเก็งกำไรได้ หากราคาย่อลงมาแรง

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่ามองว่าสำหรับผลกระทบจากประเด็นราคาน้ำมันดิบตลาด WTI หลังเมื่อคืนนี้ที่ทรุดตัวลงแตะระดับติดลบเป็นครั้งแรกน่าจะส่งผลกดดันให้ตลาดหุ้นไทยและราคาหุ้นกลุ่มพลังงานวันนี้ปรับตัวร่วงลงตามไปด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าการปรับตัวลงรอบนี้คงไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากช่วงเช้านี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดฟิวเจอร์เริ่มพลิกกลับมาเป็นบวก ประกอบกับตลาดน้ำมันอื่นๆในโลกยังไม่ได้ปรับตัวลดลงมากนัก

ส่วนด้านทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกเชื่อว่ายังขึ้นอยู่กับสถานการณ์มาตรการ Lockdown ของหลายประเทศ ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้นก็อาจทำให้หลายประเทศยังไม่ผ่อนปรนมาตรการ Lockdown ต่อไป ซึ่งจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของโลกให้ลดลงเหมือนกับเหตุการณ์แบบคืนที่ผ่านมาอีก แต่หากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงและหลายประเทศมีการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown มากขึ้นก็จะส่งผลให้ความต้องการใช้น้มันกลับมาฟื้นตัวได้

ส่วนด้านกลยุทธ์การลงทุนหุ้นในกลุ่มพลังงานช่วงนี้ แนะนำหากราคาหุ้นย่อลงมาเยอะ อาจมีการเข้าไปเก็งกำไรได้ แต่ไม่แนะนำให้ซื้อลงทุนระยะยาว เพราะราคาน้ำมันยังผันผวนค่อนข้างมาก ประกอบกับหุ้นในกลุ่มน้ำมัน เช่น PTT-PTTEP ราคาหุ้นไม่มีอัพไซด์มากนัก ส่วนกรอบดัชนีฯวันนี้คาดว่าแนวรับอยู่ที่ระดับ 1,240-1,250 จุด ส่วนแนวต้านอยู่ที่ระดับ 1,275-1,285 จุด