กพท.เปิด 3 เงื่อนไขแอร์ไลน์บิน 1 พ.ค.นี้

กพท.เปิด 3 เงื่อนไขแอร์ไลน์บิน 1 พ.ค.นี้

กพท.นัดถกแอร์ไลน์ 23 เม.ย.นี้ เตรียมความพร้อมเปิดน่านฟ้าภายในประเทศ เริ่ม 1 พ.ค. เล็งคุมเข้มมาตรการควบคุมโรค งัด 3 ข้อกำหนด เว้นที่นั่ง – สวมหน้ากาก – งดบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่อง

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า กพท.ได้นัดประชุมร่วมกับผู้ประกอบการสายการบินในวันที่ 23 เม.ย.นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการกลับมาเปิดทำการบินเส้นทางภายในประเทศของสายการบินสัญชาติไทย ในวันที่ 1 พ.ค.2563 ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้หลายสายการบินทยอยประกาศหยุดบินชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19

ทั้งนี้ การกลับมาให้บริการของสายการบินนั้น เบื้องต้น กพท.จะกำหนดมาตรการควบคุมโรค โดยให้ทุกสายการบินที่กลับมาเปิดให้บริการจะต้องปฏิบัติ ดังนี้

1.กำหนดเว้นระยะห่างของผู้โดยสาร แบบที่นั่งเว้นที่นั่ง หรือ Seat เว้น Seat

2.กำหนดให้ผู้โดยสารจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อใช้บริการสายการบิน

3.กำหนดให้สายการบิน ยกเลิกบริการอาหาร และเครื่องดื่มบนเครื่องบิน ทั้งนี้ เพื่อเป็นไปตามมาตรการ Social distancing ป้องกันการสัมผัส และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“ตอนนี้ยังไม่มีสายการบินใดขายตั๋ว เพราะยังรอประกาศเปิดเมืองในแต่ละจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่จะสิ้นสุดเคอร์ฟิวกันในวันที่ 30 เม.ย.นี้”

ทั้งนี้ สายการบินที่ยื่นขออนุญาตหยุดทำการบินชั่วคราวในปัจจุบัน มี 9 สายการบิน ในส่วนของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยื่นขอหยุดทำการบินทุกเส้นทาง เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.–31 พ.ค.2563 ขณะที่บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด หยุดทำการบินในประเทศชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 7–30 เม.ย.2563 ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศหยุดทำการบินชั่วคราว 23 มี.ค.–31 พ.ค.2563

และบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หยุดทำการบินเฉพาะเส้นทาง กรุงเทพฯ–กระบี่/นครพนม/น่าน/ร้อยเอ็ด/แม่ฮ่องสอน 1 มี.ค.–30 เม.ย.2563 ขณะที่เส้นทางระหว่างประเทศ หยุดทำการบินชั่วคราวทุกเส้นทาง 31 ม.ค.-25 ต.ค.2563 ส่วนบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด แจ้งขอหยุดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศทุกเส้นทาง 25 มี.ค.–30 เม.ย.2563