ข้าวแลกปลา ปลูกผักชุมชน ฝ่าวิกฤตโควิด-19

"ชาวเลพังงา-ภูเก็ต" ส่งปลาทะเลตากแห้งขึ้นเครื่องซี-130 แลกข้าวสารชาวนาจังหวัดยโสธร ฝ่าวิกฤตโควิด-19

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 เมษายน 2563 ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี จงไกรจักร ผจก.มูลนิธิชุมชนไท ร่วมต้อนรับ พล.อ.ท.ตรีพล อ่องไพทูรย์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ  ซึ่งได้นำข้าวสารจากเครือข่ายชาวนาจังหวัดยโสธรจำนวน 9 ตัน ขึ้นเครื่องบิน ซี-130  มาแลกเปลี่ยนกับปลาทะเลตากแห้งของเครือข่ายชาวเลจังหวัดภูเก็ตและพังงา ตามโครงการขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล ฝ่าวิกฤติโควิด-19 และได้นำถุงยังชีพของบริษัทคิงเพาเวอร์จำนวน 300 ชุดมอบให้กับจังหวัดพังงานำไปมอบต่อให้ชาวเกาะยาว พร้อมกันนี้ได้รับสับปะรดภูงาจำนวน 3.2 ตัน ที่กองทัพอากาศสั่งซื้อจากเกษตรกรในจังหวัดพังงาไปจำหน่ายต่อที่กรุงเทพฯและอุบลราชธานี   

นายไมตรี จงไกรจักร  กล่าวว่า โครงการ "ขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล" ฝ่าวิกฤติโควิด-19 จึงเกิดขึ้นจากปัญหาที่ ชาวชุมชนชาวเลหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต ยังคงสามารถออกเรือหาปลาได้ แต่พวกเขาก็ขาดพื้นที่ทางการค้า มูลนิธิชุมชนไท ศูนย์ มานุษยวิทยาสิรินธร ได้เห็นปัญหาร่วมกันของชาวเลราไวย์ จึงได้หารือร่วมกับผู้นำชุมชนชาวเล ทำให้เกิดโครงการดีๆ ขึ้น โดยชาวเลหลายพื้นที่ได้รวมกลุ่มกันในนาม "เครือข่ายชาวเลอันดามัน" ระดมจัดทำปลาแห้งประมาณ 1,000 กิโลกรัม เน้นปลาพันธุ์ที่มีนาดเล็ก เช่น ปลาหูแดง ปลาทูแขก ปลาข้างเหลือง เพื่อนำไปทำเป็นปลาเค็มตากแห้ง ถนอมอาหารสามารถก็ไว้กินได้นาน

จังหวัดยโสธร เครือข่ายชาวนาภาคอีสาน สมาคมชาวยโสธร ได้เห็นความเดือดร้อนของพี่น้องชาวเลในพื้นที่ต่าง ๆ ใน จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และสตูล จึงได้ประสานงานกันด้วยการส่งมอบข้าวสาร จำนวน 9 ตัน แลกกับปลาทะเลตากแห้ง 7 ตัน และบริจาคให้เครือข่ายชาวเลอันดามันจำนวน 2 ตัน โครงการ "ขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล" ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ได้รับการสนับสนุน อากาศยานจากกองทัพอากาศ ที่เข้าร่วมเป็นภาคีการขนส่งจากภาคอีสานสู่ภาคใต้ ในวันนี้ โดยการประสานงานของมลนิริชมชนไท