บ.ค้าน้ำมันยักษ์ใหญ่สิงคโปร์ ส่อล้มละลาย

บ.ค้าน้ำมันยักษ์ใหญ่สิงคโปร์ ส่อล้มละลาย

“ฮินเหลียง” บริษัทค้าน้ำมันยักษ์ใหญ่สิงคโปร์ ยื่นฟ้องคดีล้มละลาย

บลูมเบิร์ก รายงานว่า บริษัท ฮินเหลียงเทรดดิ้ง (Hin Leong Trading) ยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจซื้อขายน้ำมันระดับตำนาน (Legendary) ของสิงคโปร์ ได้ยื่นฟ้องขอป้องกันการล้มละลาย โดยผู้บริหารสารภาพว่าบริษัทได้ปิดบังข้อมูลผลขาดทุนถึง 800 ล้านดอลลาร์ในการซื้อขายน้ำมันล่วงหน้า (Oil Futures) 

รายงานระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับฮินเหลียง แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของผลกระทบในธุรกิจค้าน้ำมันระดับโลกมากขึ้น รวมไปถึงกำลังจะกลายเป็นผลกระทบที่รุนแรงครั้งใหม่ล่าสุดต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในสิงคโปร์

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้บริหาร บริษัทฮินเหลียงเทรดดิ้ง ชี้แจงว่า  บริษัทได้ขายน้ำมันที่กลั่นแล้วไปหลายล้านบาร์เรล เพื่อนำเงินมาค้ำประกันเงินกู้จากธนาคารที่ปัจจุบันเป็นหนี้อยู่ประมาณ 3.85 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าปัจจุบันยังมีหนี้ค้างชำระถึง 4.05 พันล้านดอลลาร์

เมื่อต้นเดือนเม.ย. บริษัทมีทรัพย์สินสุทธิเพียง 714 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งหมายความว่า ยังมีช่องว่างระหว่างหนี้เดิมกับทรัพย์สินอยู่ถึง 3.34 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ฮินเหลียง และโอเชียนแทงเกอร์ส บริษัทในเครือ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายเพื่อขอป้องกันทรัพย์สินจากเจ้าหนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ของฮินเหลียงมีมากกว่า 20 แห่งซึ่งอาจกระทบในวงกว้างต่อสถาบันการเงิน