อ่านวิธีคิด 'แบรนด์คนดี' รวมพลังฝ่าวิกฤติ 'โควิด-19'

อ่านวิธีคิด 'แบรนด์คนดี' รวมพลังฝ่าวิกฤติ 'โควิด-19'

ประเทศเผชิญวิกฤติใหญ่ "โควิด-19" กระเทือนทุกภาคส่วน เอกชนพักรบการค้า ผสานพลัง "แบรนด์คนดี" ติดอาวุธสู้ภัยโรคระบาด

เมื่อผลกระทบจากโรคโควิด-19 ระบาด ขยายวงกว้าง และยืดเยื้อทำให้เศรษฐกิจดิ่ง ธุรกิจหยุดชะงัก คนตกงาน และแม้ว่าผู้ประกอบการหลากเซ็กเตอร์ทำมาค้าขายลำบากยากยิ่งขึ้น แต่หลายองค์กรไม่นิ่งนอนใจ ขอเบรกเรื่องรบการค้า มารวมพลัง แบ่งกันช่วยเหลือรัฐ โรงพยาบาล ภาคประชาชน รวมถึงภาคเอกชนด้วยกัน เพื่อฝ่าวิกฤติโควิดไปให้ได้  

อีกนัยหนึ่ง ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์” (แบรนด์อิมเมจ) เนื่องจากความช่วยเหลือที่ส่งผ่าน ล้วนมีส่วนคลี่คลายสถานการณ์โควิด ยิ่งโควิดคลี่คลายเร็วเท่าไหร่ ธุรกิจยิ่งเดินต่อได้เร็วเท่านั้น และเมื่อแบรนด์เข้าไปนั่งในใจผู้บริโภคในฐานะผู้มีส่วนช่วยลดผลกระทบโควิด ก็ยิ่งจะทำให้ผู้บริโภคหันมามองแบรนด์นั้นมากขึ้น

ขณะที่ผลสำรวจของมายด์แชร์ ประเทศไทยต่อความเห็นภาคเอกชนช่วยหน่วยงานรัฐ เอกชน และผู้เดือดร้อนโควิด เช่น 55% มองว่าองค์กรทำได้โดยการบริจาคเงินช่วยช่วยเหลือ ตามด้วย 54% ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆของรัฐ 52% ให้บริจาคสิ่งของต่าง 51% ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบด้านการงาน และ 49% เป็นต้น กรุงเทพธุรกิจ จึงรวบรวมภารกิจสู้โควิดของตัวอย่างองค์กรธุรกิจบางส่วนทำอะไรไปบ้าง

ประเดิมล่าสุด ค่ายอาหารและเครื่องดื่มอย่าง   บมจ.โออิชิ กรุ๊ป  ที่ประกาศหยุดแคมเปญการตลาดในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งถือเป็นบิ๊กแคมเปญของปีที่จัดผ่านแอพพลิเคชั่นโออิชิ คลับให้ผู้บริโภคได้ลุ้นราววัลกองทัพรถโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ทริปทั่วญี่ปุ่นกับไอดอลชื่อดัง เพื่อนำงบประมาณการจัดโปรโมชั่นดังกล่าวไปบริจาคให้แก่โรงพยาบาล 7 แห่งผ่านสภากาชาดไทย พร้อมมอบอาหารและเครื่องดื่มโออิชิรวมมูลค่า 24 ล้านบาท

ช่วงโควิดระบาดหนัก นอกจากหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ทางการแพยท์หลายอย่างขาดแคลน แต่อาวุธสำคัญอีกอย่างคือ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ เป็นที่ต้องการทุกภาคส่วน จึงเห็นการบริจาคมากมาย   กลุ่มบมจ.ไทยเบฟเวอเรจ   เร่งกำลังผลิตเต้มอัตราเพื่อส่งมอบแอลกอฮอล์กระจายไปยังหน่วยงานต่างๆเพื่อให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลนำไปใช้ประโยชน์ในการควบคุมโรคโควิด-19 ทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทย รวมปริมาณกว่า 5 แสนลิตร ล่าสุด ส่งมอบแอลกอฮอล์เพิ่มล็อตใหญ่ 1.9 แสนลิตร กระจายช่วยประชาชนผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสด้วย

ด้าน จุตินันท์    ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เล่าว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติมอบเงิน 50 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการทำงานของโรงพยาบาลต่างๆ เช่น โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สถาบันบำราศนราดูร ที่รับหน้าที่ในการดูแลรักษาผู้ป่วยจากการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านของการรักษาและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งปัจจุบันบุคลากรทางการแพทย์ได้เสียสละ ทุ่มเทกำลังความสามารถอย่างเต็มที่เพื่อช่วยหยุดยั้งการระบาดของโรคและดูแลรักษาผู้ป่วย ที่ขาดไม่ได้คืออาหารและน้ำดื่มสิงห์เติมพลังให้คนทำงาน

ด้าน บุญชัย   โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด–19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง และหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรมีเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เครือสหพัฒน์ จึงได้รวมพลังบริษัทในเครือที่มีโรงงานผลิตสินค้า เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยผ้า แจกจ่ายให้กับประชาชน จำนวน 1 ล้านชิ้น และทยอยส่งมอบผ่านกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้นำหน้ากากอนามัยผ้าไปแจกจ่ายให้กับประชาชนต่อไป

ที่ผ่านมาหน้ากากเป็นสิ่งที่ประชาชนบางกลุ่มเข้าไม่ถึง บริษัทในเครือสหพัฒน์จึงรวมพลังช่วยเหลือ เพราะเวลานี้ต้องการเห็นประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตโควิด–19 โดยเร็ว เราต้องการเห็นประเทศเดินไปข้างหน้า และคนไทยทุกคนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ลุ่มธุรกิจทีซีพี โดย สราวุฒิ   อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลุยร่วมส่งต่อพลังให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติโรคโควิด ส่งมอบหน้ากากผ้าทางเลือกให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และโรงพยาบาลที่ขาดแคลนทั่วประเทศ 100,000 ชิ้น รวมถึงแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไป จำนวนกว่า 20,000 ชิ้น และมอบเครื่องตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ‘‘เครื่องแรกของไทย’’ ให้แก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มูลค่า 15 ล้านบาท เป็นต้น

 นอกจากนี้ กลุ่ม ปตท. มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% เจลแอลกอฮอล์ สเปรย์ฆ่าเชื้อ เสื้อกาวน์จากเม็ดพลาสติกจีซีให้แก่โรงพยาบาล  เครือเจริฐโภคภัณฑ์(ซีพี)  ทุ่ม 100ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อแจกจ่ายฟรีแก่บุคลากรทางการแพทย์ มีกำลังผลิตราวเดือนละ 3 ล้านชิ้น

ส่วนภาคเอกชนยังช่วยเหลือกัน อย่าง ธนพล   ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร วายดีเอ็ม ไทยแลนด์ ดิจิทัล เอเยนซี ได้ผนึกกำลังพลของแม่ทัพทุกบริษัทในเครือ มาช่วยแบรนด์วางแผนแคมเปญและกลยุทธ์ให้ฟรี! สำหรับแบรนด์ใดๆ ก็ตามที่กำลังจะทำแคมเปญเพื่อช่วยเหลือสังคม หรือ CSR Campaign ในช่วงวิกฤติโควิด

เราหวังว่าผู้เชี่ยวชาญด้ายการตลาดในองค์กร และองค์ความรู้ในสายงานที่เรามี จะช่วยให้แบรนด์วางแผนการตลาดเพื่อสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยกันก้าวข้ามวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

ยังมีองค์กรอีกมากที่เป็นหนึ่งในพลังต่อสู้วิกฤติโควิด เพราะทุกองค์กรต้องการเห็นโควิดปิดฉากอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้กระทบประเทศชาติ ธุรกิจของตน พนักงาน และประชาชนทั้งประเทศ นั่นเอง