คืนสิทธิ์ให้นักเรียน - นักศึกษา กศน. รับเงินเยียวยา 5 พัน

คืนสิทธิ์ให้นักเรียน - นักศึกษา กศน. รับเงินเยียวยา 5 พัน

คณะกรรมการเยียวยา คืนสิทธิ์ให้นักเรียน -นักศึกษา กศน. รับเงินเยียวยา เร่งเตรียมเงินกู้รองรับ 5.5 แสนล้านบาท

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 โดยมี 10 ปลัดกระทรวง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สศค. เป็นกรรมการ ได้ประชุมนัดแรกหลังจาก นายกรัฐมนตรีได้ลงนามแต่งตั้ง เพื่อพิจาณาแนวทางการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งภาคธุรกิจ ค่าใช้จ่าย ภาระหนี้สิน การถูกเลิกจ้าง และการปิดกิจการชั่วคราว การประชุมครั้งนี้ พิจารณา 3 กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบประกอบด้วย 1.แรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ 2. แรงงงานประกันสังคม 3. กลุ่มเกษตรกร

สำหรับกลุ่มแรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ ได้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือน ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 27.7 ล้านคน รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้แล้ว จำนวน 4 ล้านคน เตรียมปิดลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ในวันพุธที่ 22 เมษายนนี้ เพราะมีสัดส่วนสูงมากแล้ว เมื่อเทียบกับประชากรทั้งประเทศ ขณะที่แรงงานประกันสังคมกลุ่มมาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคน ตั้งแต่วันจันทร์นี้ 20 เม.ย. จะเริ่มให้ผู้ลงทะเบียนเข้าไปขอทบทวนสิทธิ์ จากนั้นในวันที่ 23 เม.ย.นี้ เจ้าหน้าที่มหาดไทย คลังจังหวัด ธ.ก.ส.และธ.ออมสิน จะช่วยลงไปตรวจสอบว่าประกอบอาชีพจริงหรือไม่ นอกจากนี้ยังพร้อมช่วยเหลือ นักเรียน นักศึกษา เพิ่มเติม หากเป็นนักเรียน กศน. เพราะต้องทำงานด้วย เรียนไปด้วย ต้องได้รับการดูแล ส่วนไกด์นำเที่ยวเป็นนักศึกษา เพราะเรียนปริญญาหลายใบ เมื่อทำงานด้วย ลงทะเบียนเรียนได้ จึงต้องช่วยเหลือ

ส่วนการเตรียมเงินรองรับ เมื่อ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ได้ทำการออกพันธบัตรระดมเงินในประเทศ จึงมีเงินรองรับการเยียวประชาชน เพราะเงินกู้ สัดส่วน 6 แสนล้านบาท จัดสรรให้ด้านสาธารณสุขป้องกันโควิด 4.5 หมื่นล้านบาท และกันไว้อีกส่วนหนี่งวงเงิน 5.55 แสนล้านล้าน สำหรับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบยืนยันตัวตนแล้วได้ในช่วงต้นเดือนพฤษคม สำหรับกลุ่มแรก กระทรวงคลังพร้อมจ่ายย้อนหลังให้ครบ 3 เดือนเหมือนกับคนอื่นอย่างแน่นอน การลงทะเบียนครั้งนี้อยากช่วยเหลือผู้เดือดร้อน เพราะใช้เงินกู้มาช่วยเหลือ และประชาชนทุกคนต้องเสียภาษีนำมาจ่ายช่วยเหลือกลุ่มผู้เดือนร้อนจริง

ด้านกลุ่มประกันสังคม การช่วยเหลือแรงงานที่ประสบปัญหาการว่างงาน กระทรวงแรงงานยืนยันแล้วว่า บริหารจัดการกองทุนประกันสังคม สปสช. เพราะยังมีเงินซึ่งเป็นพันธบัตรถืออยู่วงเงิน 2 ล้านล้านบาท สามารถไถ่ถอนเพื่อนำมาจ่ายเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบได้ โดยเป็นเงินที่นายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาลจ่ายสมทบ นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือซึ่งไม่ใช่ตัวเงิน อย่างเช่น กระทวงอุตสหากรรม กระทรวงท่องเที่ยวฯ เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาต การผ่อนปรน หรือการช่วยเหลือด้านต่างๆ เตรียมเสนอ ครม.ในอังคารหน้าสำหรับการช่วยเหลือกลุ่มเกษตรการ ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนต้องหารือในการประชุมครั้งต่อไป เพื่อกำหนดนิยามเกษตรกรให้ชัดเจน อย่างเช่น การทำสวนยางพารา ผู้ถือกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของสวนยางแต่ทำงานออฟฟิส อาชีพอื่นด้วย ขณะที่คนกรีดยาง คือเกษตรกรจริง ต้องกำหนดการช่วยเหลือให้ชัดเจนระหว่างเจ้าของสวนและคนกรีดยาง โดยการช่วยเหลือเกษตรกร จะพิจารณาเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกับการช่วยเหลืออีกหลายมาตรการ รวมไปถึงการพิจารณา ช่วยเหลือกลุ่มคนพิการ คนชรา เมื่อมีปัญหาตกงาน ไม่มีค่าเช่าบ้าน ไม่มีเงินใช้จ่าย ต้องช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างไร