นิวยอร์กจับมือ 6 รัฐขยายเวลาล็อกดาวน์เป็น 15 พ.ค.

นิวยอร์กจับมือ 6 รัฐขยายเวลาล็อกดาวน์เป็น 15 พ.ค.

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า ทางรัฐและรัฐอื่นๆอีก 6 รัฐทางชายฝั่งตะวันออกได้ขยายเวลาล็อกดาวน์ออกไปเป็นวันที่ 15 พ.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.

"เราจะยังคงดำเนินการตามที่เรากำลังทำอยู่ในขณะนี้ ผมต้องการเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอีก โดยเราจะขยายเวลาล็อกดาวน์ร่วมกับรัฐอื่นๆถึงวันที่ 15 พ.ค." นายคูโอโมกล่าว

มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าวจะบังคับให้ผู้ที่ไม่มีหน้าที่ในการให้บริการที่จำเป็นจะต้องอยู่แต่ในบ้าน ขณะที่มีการกำหนดให้รักษาระยะห่างทางสังคม

รัฐนิวยอร์ก ถือเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ โดยมีผู้ติดเชื้อสูงสุดในประเทศ จำนวน 214,648 ราย และเป็นจำนวนที่มากกว่าทุกประเทศในโลก

นอกจากนี้ รัฐนิวยอร์กยังมีผู้เสียชีวิตสูงสุดในสหรัฐ จำนวน 11,586 ราย

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ดิ่งลงสู่ระดับ -56.6 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2523 จากระดับ -12.7 ในเดือนมี.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 0 บ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจในภูมิภาคมิด-แอตแลนติกอยู่ในภาวะหดตัว

ทั้งนี้ ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ดัชนีการจ้างงานดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2552

อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มภาวะธุรกิจและการใช้จ่ายทุนในช่วง 6 เดือนข้างหน้าดีดตัวขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว