ไร้ข้อสรุป!! ลดค่าบริการมือถือ 30% โอเปอเรเตอร์ถกเครียด

ไร้ข้อสรุป!! ลดค่าบริการมือถือ 30% โอเปอเรเตอร์ถกเครียด

ส่อวุ่น! การหารือระหว่าง กสทช. กับค่ายมือถือเรื่องลดค่าบริการ 30% ยังไร้ข้อสรุป ด้านผู้ให้บริการ หวั่นกระทบแพ็คเกจบริการ

วันนี้ (15 เม.ย.) รายงานข่าวจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า กสทช. ขอยกเลิกการไลฟ์สดแถลงข่าวระหว่างเลขาธิการ กสทช. ร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 รายในวันนี้ เนื่องจากสำนักงานฯ ได้รับการประสานจากผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ว่า วันนี้จะขอรับนโยบายของทางสำนักงาน กสทช. ที่จะให้ลดอัตราค่าบริการทุกแพ็คเกจ ทั้งในระบบรายเดือนและแบบเติมเงิน

รวมทั้งการยืดระยะเวลาการชำระค่าบริการออกไป 2-3 เดือน เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวิกฤติโควิด-19 ลง เพื่อนำไปเสนอที่ประชุมผู้บริหารของบริษัท เพื่อขอรับนโยบายก่อน ทีมที่มาเข้าร่วมประชุมในวันนี้ ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ทันที เนื่องจากนโยบายของสำนักงาน กสทช. ที่ขอหารือคราวนี้จะกระทบทุกแพ็คเกจที่ให้บริการอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ ทางสำนักงาน กสทช. จะแจ้งกำหนดการการไลฟ์สดแถลงข่าวในเรื่องนี้ ให้ทราบใหม่อีกครั้ง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ก่อนเข้าประชุมผู้ประกอบการทุกรายได้แจ้งว่า จะต้องนำข้อเสนอมาตรการลดภาระต่างๆ ที่ กสทช. ต้องการให้ค่ายมือถือช่วยเหลือประชาชน เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของบริษัท เพื่อพิจารณาผลกระทบทั้งหมดก่อน จึงจะนำข้อสรุปกลับมาแจ้งกับ สำนักงาน กสทช.ได้

“ค่ายมือถือรู้ว่า ผมต้องการให้มีการลดค่าบริการต่างๆ ให้กับประชาชน และยังมีอีกหลายมาตรการที่จะต้องช่วยเหลือ วันนี้จึงเป็นการเข้ามารับฟังข้อเสนอก่อน ยังไม่สามารถได้ข้อสรุปทันที"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายฐากร ระบุว่า การปรับลดอัตราค่าบริการให้แก่ประชาชนในทุกแพคเก็จ 10-30% ทั้งในระบบเติมเงิน (พรีเพด) และ ระบบรายเดือน (โพสต์เพด) อาจต้องดูความเป็นไปได้ว่า หากให้มีผลในทันทีจะทำได้หรือไม่ หรือให้มีผลในรอบบิลถัดไป เพราะเข้าใจความเดือดร้อนของประชาชน ที่อาจจะไม่ได้รับสิทธิอินเทอร์เน็ตฟรี 10 GB ที่สำนักงาน กสทช.เปิดให้ประชาชนรับกดรับสิทธิไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีประชาชนส่วนใหญ่ใช้แพ็คเกจแบบไม่จำกัดทั้งความจุและความเร็ว (อันลิมิต)

ดังนั้น จึงเป็นที่มาในการปรับลดค่าบริการทุกแพคเก็จดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลเข้าใจและเห็นใจประชาชนที่ต้องแบกรับภาระในสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้

“จากจำนวนเลขหมายที่สำนักงานกสทช.ได้จัดสรรไปปัจจุบันอยู่ที่ 127 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นระบบเติมเงิน 97.6% และ 2.4 % เป็นระบบรายเดือนหรือคิดเป็นราว 3 ล้านกว่าเลขหมายเท่านั้น ดังนั้น ในแต่ละค่ายยอดผู้ใช้งานก็จะเป็นลูกค้าในระบบเติมเงินมากเกิน 95% อยู่แล้ว ซึ่งมาตรการที่แจกเน็ตฟรี 10 GB ก็เป็นการช่วยเหลือลูกค้าที่อาจจะไม่ได้มีรายได้มากนัก ใช้วิธีการเติมเงินเข้าไปเพื่อเพิ่มเน็ตของตัวเอง แต่การปรับลดค่าแพคเก็จที่เราจะคุยกันวันนี้ จะมีการปรับลดให้ทุกคนเพื่อช่วยเหลือทุกคนให้เท่าเทียม คนที่ใช้แพคเก็จอันลิมิตก็จะได้ประโยชน์ด้วย”  นายฐากร  กล่าวก่อนหน้านี้