ฉลอง ‘สงกรานต์’ ยังไงในช่วง ‘โควิด-19’ รวมไอเดียมาให้แล้วที่นี่!

ฉลอง ‘สงกรานต์’ ยังไงในช่วง ‘โควิด-19’ รวมไอเดียมาให้แล้วที่นี่!

เปิดวิธีฉลอง ‘สงกรานต์’ แบบออนไลน์ สนุกสนานได้แม้ต้องห่างกัน 2 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้ญาติผู้ใหญ่ติดเชื้อ และเป็นการร่วมด้วยช่วยกันควบคุมการระบาดของโรค ‘โควิด-19’ ให้สงบลงโดยเร็ว

"วันนี้.. เป็นวันสงกรานต์ หนุ่มสาวชาวบ้านเบิกบานจิตใจจริงเอย... ตอนเช้าทำบุญ ทำบุญตักบาตร ทำบุญร่วมชาติตักบาตรร่วมขันกันเอย..." มาถึงช่วงเทศกาล "สงกรานต์" ทีไร เราก็มักจะได้ยินเพลงรำวงวันสงกรานต์จากสุนทราภรณ์เปิดคลอเป็นเสียงตามสายในชุมชนทุกปี

แต่ปี 2563 นี้ รัฐบาลจะประกาศงดจัดกิจกรรมวัน "สงกรานต์" ทุกระดับ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จนทำให้ความคึกครื้นในเดือนเมษายนของปีนี้เงียบเหงาลงไปถนัดตา แต่ก็ใช่ว่าประชาชนจะไม่สามารถเล่นสงกรานต์กันได้เลย เพราะยังมีสงกรานต์ออนไลน์เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถสร้างความสนุกสนานในวันสงกรานต์ได้เช่นกัน กรุงเทพธุรกิจออนไลน์  รวบรวมวิธีเล่นสงกรานต์ออนไลน์มาให้ดูกันว่าทำได้จริงไหม? แล้วต้องทำอย่างไรบ้าง?

  • ปะแป้งออนไลน์ 

เล่น สงกรานต์ออนไลน์ สวัสดีปีใหม่ไทย ฉบับคนยุคดิจิทัล ด้วยเว็บไซต์ ประแป้งออนไลน์เพียงเข้าไปที่ http://www.sanook.com/songkran แล้วอัพโหลดรูปภาพเก๋ๆ สุดสวย สุดหล่อ ขำขำ ฮาฮา พร้อมกับ เลือกสติกเกอร์ประแป้งที่มีให้เลือกถึง 12 แบบ ไม่ต้องเลอะ ตกแต่งภาพให้เด่นกว่าใคร เสร็จแล้ว กดบันทึกรูปภาพ จากนั้นแชร์ออกสู่โลกโซเชียลบนโลกออนไลน์ได้เลย

เว็บไซต์ประแป้งออนไลน์ รองรับทั้งบนคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟนด้วย ซึ่งการประแป้งออนไลน์ เป็นทางเลือกใหม่สำหรับสงกรานต์ปีนี้ นอกจากจะสนุก ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีไทยทางออนไลน์ และสามารถช่วยประหยัดน้ำแล้ว ยังเป็นการประแป้งที่ปลอดภัยเพราะไม่ต้องไปเจอกับผู้คนหมู่มากประแป้งให้เลอะเหมือนปีก่อนๆ ทั้งนี้กิจกรรมประแป้งออนไลน์ บนเว็บไซต์ sanook ได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันนี้

158676223062

  • สรงน้ำพระและทำบุญออนไลน์ 

ธนาคารกรุงไทย ร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีขึ้นปีใหม่ไทยหรือเทศกาล "สงกรานต์" และสนับสนุนการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing  โดยจัดทำเว็บไซต์พิเศษ ภายใต้แนวคิด ทำบุญสุขใจ ปีใหม่ไทย ไร้โควิด ประชาชนร่วมต้อนรับปีใหม่ไทย 2563 ผ่าน songkran2563.com  โดยในเว็บไซต์มี 3 กิจกรรม ได้แก่ 

1. “ทำบุญสรงน้ำพระ ไหว้พระพุทธสิหิงค์ อธิษฐานขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวในวัน "สงกรานต์" 

2. “บริจาคให้กับ 7 โรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยกรุงไทย E-donation

3. "แชร์ภาพของตนเองเป็นที่ระลึก เพื่อแบ่งปันความสุขให้กับผู้อื่นในเทศกาล "สงกรานต์" 

158676226518

158676227483

  • รดน้ำดำหัว รวมญาติแบบออนไลน์ 

การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เป็นการแสดงความเคารพและความกตัญญูต่อบิดามารดา ญาติผู้ใหญ่ และผู้มีพระคุณ ด้วยความเชื่อที่ว่าการรดน้ำดำหัวเป็นการขอขมาลาโทษ พร้อมทั้งรับคำอวยพรเพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต ซึ่งจะทำกันในช่วง "สงกรานต์" ที่มีการรวมญาติ วิธีรดนำดำหัวและรวมญาติในช่วงโควิด-19 ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ทางช่องทางออนไลน์ ด้วยการวิดีโอคอล (Video Call ) ผ่านแอปพลิเคชั่น ต่างๆ ได้แก่  

- Line: สามารถประชุมสายได้สูงสุด 200 สาย 

- Google Hangout: วิดีโอคอลรองรับผู้ใช้ได้สูงสุด 10 สาย สำหรับการใช้บริการผ่าน Gmail, G Suite Basic หรือประชุมสูงสุด 25 คนสำหรับ Business, Education  

- Facebook: สามารถประชุมสายได้สูงสุด 50 สาย

- Skype: สามารถประชุมสายได้สูงสุด  20 สาย สำหรับ Skype ปกติ และ 250 สำหรับ Skype for Business

- FaceTime: สามารถประชุมสายได้สูงสุด  32 สาย (สำหรับบางภูมิภาค)

เอาเป็นว่า "สงกรานต์" ปีนี้ หากใครที่กำลังเหงาหงอยจากการต้องอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อเพื่อชาติ ก็ลองมาฉลองสงกรานต์ผ่านรูปแบบออนไลน์ได้ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกทดแทนในการสนุกกับเทศกาล "สงกรานต์ 2563" ได้ดีทีเดียว ใครลองเล่นแล้วบ้าง.. อย่าลืมมาแชร์กันด้วยนะ