'มท.2' นัดถกด่วนช่วยแรงงานไทยติดค้างในมาเลเซีย

'มท.2' นัดถกด่วนช่วยแรงงานไทยติดค้างในมาเลเซีย

"นิพนธ์" นัดถกด่วนที่สุไหงไก-ลก จ.นราธิวาส หามาตรการช่วยคนไทยในมาเลเซียช่วงปิดด่านฯ พร้อม ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ใน 3 จชต.

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 เมษายน 2563 ที่จะถึงนี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.2)​ จะลงพื้นที่ที่จังหวัดนราธิวาสเพื่อประชุมหาแนวทางในการช่วยเหลือคนไทยที่ไปทำงานในประเทศมาเลเซีย และได้รับผลกระทบจากการปิดด่านชายแดนช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า2019((COVID-19) ทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่นั้น

โดยหลังจากที่ทางการประเทศมาเลเซียได้ขยายเวลาปิดด่านต่อไปอีก จนถึงวันที่ 28 เม.ย.63 ทำให้คนไทยที่ไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะในร้านต้มยำกุ้ง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยประเมินกันว่าคนไทยที่ทำงานในหลุ่มนี้ยังติดอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ประเทศมาเลเซียได้ประกาศควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า2019 (COVID-19) อย่างจริงจัง และสั่งปิดด่านพรมแดนทั้งหมดมากว่า หลายสัปดาห์แล้ว แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน มีการเปิดเผยว่ารัฐบาลประเทศมาเลเซียจะขยายเวลาการปิดด่านพรมแดนต่อไปอีก โดยล่าสุดประกาศมาตรการควบคุมการสัญจร หรือ Movement Control Order (MCO) ไปจนถึงวันที่ 28 เม.ย.63 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อคนไทยที่ยังติดค้างอยู่ในประเทศมาเลเซีย ทางการไทยจึงมีความกังวลในเรื่องชีวิตความเป็นอยู่

เบื้องต้น นายนิพนธ์ รมช.มท. ได้นำเรื่องดังกล่าวหารือในที่ประชุมครม.เมื่อวันอังคารที่ 7 เม.ย.63 ที่ผ่าน ถึงมาตรการช่วยเหลือดูแลคนไทยผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศไปแล้ว

"ในวันจันทร์ที่ 13 เม.ย.นี้ ตนจะลงพื้นที่เพื่อประชุมหารือแนวทางกำหนดมาตรการช่วยเหลือช่วยเหลือคนไทย ร่วมกับ ผวจ.นราธิวาส , กงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู ประเทศมาเลเซีย , นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก , ผู้แทนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง , นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส , นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ฯลฯ อย่างเร่งด่วน โดยจะใช้สถานที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เป็นที่ประชุมร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาแบบครบวงจร โดยเฉพาะแรงงานไทยที่ตกค้างจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างครอบคลุมทุกกลุ่ม ซึ่งผมเองได้เคยเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่ผ่านไปแล้วว่าให้แจกเงินคนไทยที่ติดอยู่ในต่างประเทศด้วย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังพิจารณาหลักเกณฑ์ โดยการให้ความช่วยเหลือจะมีหลายรูปแบบ หลายช่องทาง แต่จะครอบคลุมทุกกลุ่มแน่นอน" นายนิพนธ์ (มท.2)​ กล่าว

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน รมช.มท. จะเดินไปตรวจติดตามสถานการณ์โควิด-19 และเยี่ยมให้กำลังใจจนท.ฯ ของจังหวัดปัตตานีอีกด้วย