‘WHO’เตือนเลิกล็อกดาวน์เร็วไปอัตราการเสียชีวิตจะพุ่ง

‘WHO’เตือนเลิกล็อกดาวน์เร็วไปอัตราการเสียชีวิตจะพุ่ง

‘WHO’เตือนเลิกล็อกดาวน์เร็วไปอัตราการเสียชีวิตจะพุ่ง หลังสเปน ประเทศที่พบการระบาดหนักอันดับ 2 ของรองจากสหรัฐ เพิ่งประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เริ่มชะลอตัวลงในหลายประเทศในยุโรปที่เคยได้รับผลกระทบอย่างหนัก เช่น สเปน อิตาลี เยอรมนี และฝรั่งเศส พร้อมทั้งเตือนว่า การยกเลิกคำสั่งล็อกดาวน์เร็วเกินไป จะทำให้อัตราการเสียชีวิตกลับมาพุ่งขึ้นอีก

นายแพทย์ทีโดรส ระบุว่า ก่อนที่จะมีการผ่อนคลายคำสั่งรักษาระยะห่างทางสังคม ทุกประเทศจะต้องพิจารณาว่าการแพร่ระบาดของไวรัสได้ถูกควบคุมแล้วหรือไม่ และประเทศมีการให้บริการทางแพทย์อย่างเพียงพอหรือไม่

คำพูดของผอ.ดับบลิวเอชโอ มีขึ้นหลังจากทางการสเปน ประเทศที่พบการระบาดหนักอันดับ 2 ของรองจากสหรัฐ เพิ่งประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ด้วยการให้พนักงานในสายงานที่ไม่มีความจำเป็นกลับมาทำงานได้บางส่วน เช่นในอุตสาหกรรมก่อสร้าง และโรงงาน กลับมาทำงานได้ในวันจันทร์หน้า(13เม.ย.) หลังจากสเปน ยืนยันว่ามียอดผู้เสียชีวิตต่ำที่สุดในรอบ กว่า 2 สัปดาห์เมื่อวันศุกร์(10เม.ย.) คือ 605 รายใน 1 วัน

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการใหญ่ของดับบลิวเอชโอ ยังแสดงความวิตกเกี่ยวกับการที่บุคลากรด้านสาธารณสุขทั่วโลกติดเชื้อไวรัสโควิด-19จำนวนมาก โดยในบางประเทศ มีรายงานว่าบุคลากรด้านสาธารณสุขติดเชื้อไวรัสโควิด-19สูงถึง 10%

“นี่เป็นแนวโน้มที่น่าตกใจ ซึ่งเมื่อบุคลากรด้านสาธารณสุขมีความเสี่ยง พวกเราก็มีความเสี่ยง” เขากล่าว