'การค้าโลก' จะฟื้นตัวในอีก 2 ปี

'การค้าโลก' จะฟื้นตัวในอีก 2 ปี

องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) เผยถึงคาดการณ์ผลกระทบต่อการค้าโลกจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยสาระสำคัญส่วนหนึ่งเผยถึงสมมติฐานหลังการระบาดสิ่้นสุด

องค์การการค้าโลก(ดับเบิลยูทีโอ) เผยถึงคาดการณ์ผลกระทบต่อการค้าโลกจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยสาระสำคัญส่วนหนึ่งเผยถึงสมมติฐานหลังการระบาดสิ่้นสุด

ทั้งนี้ โควิดได้ทำให้เศรษฐกิจปี 2563 ในหลายประเทศเผชิญผลกระทบอย่างรุนแรงมากกว่าวิกฤติครั้งไหนๆ แม้แต่วิกฤติทางการเงินช่วงปี 2551 อย่างไรก็ตาม ความพยายามจากรัฐบาลต่างๆเพื่อกระตุุ้นเศรษฐกิจ ผ่านเครื่องมือทางการเงินและการคลัง เพื่อทดแทนหลังจากแรงงานส่วนใหญ่กำลังขาดรายได้ อันเป็นผลจากการเข้มงวดเรื่องการเดินทาง  social distancing  และมาตรการอื่นๆซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจโดยรวม

  จากการประเมินจะพบว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจน่าจะเกิดขึ้นภายใต้สมมติฐานทั้งในแบบมองในแง่ดี คือจะเริ่มครึ่งปีหลัง 2564 ส่วนในง่ร้ายอาจมีการชะลอตัวของการค้านานกว่านั้นและอาจเป็นการฟื้นต้วอย่างไม่สมบูรณ์

 “หากมองในมุมกลางๆ การฟื้นตัวจริงๆและสามารถนำการค้าเข้าสู่สมมติฐานในแง่ดีได้ในปี 2564-2565” จากคาดการณ์ดังกล่าวสามารถนำมาใช้เป็นเพื่อคาดการณ์อนาคตเพื่อวางแผนการค้าและการลงทุน ซึ่งเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่กำลังเดินเครื่องดึงดูดการลงทุนก็อาจต้องปรับแผนเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกด้วย