มหัศจรรย์เวียดนาม! ไร้ผู้เสียชีวิตโควิด-19

มหัศจรรย์เวียดนาม! ไร้ผู้เสียชีวิตโควิด-19

เวียดนามยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่า และตอนนี้กำลังบริจาคอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ให้ยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ​ท้าทายจีนที่กำลังผูกขาดการทูตไวรัสโคโรนาแต่เพียงผู้เดียว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะที่จีนกำลังสร้างบารมีในฐานะมหาอำนาจผู้รับผิดชอบ ด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญพร้อมบริจาคหน้ากากอนามัยและชุดป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (พีพีอี) ให้กับประเทศที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเพิ่มขึ้นมาก 

ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพื่อปรับภาพลักษณ์จีนที่เคยมัวหมองไปในฐานะจุดกำเนิดไวรัสเมื่อปลายปีที่่ผ่านมา แต่เวียดนามก็ไม่น้อยหน้า แม้ขาดแคลนทรัพยากรเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่อย่างจีน แต่เวียดนามก็บริจาคหน้ากากอนามัย 550,000 ชิ้นให้กับฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สเปน และอังกฤษ บริจาคให้เพื่อนบ้านกัมพูชา อีก 390,000 ชิ้น และลาวอีก 340,000 ชิ้น

อีกทั้งยังเร่งส่งชุดป้องกันสารเคมีของดูปองต์ที่ผลิตในเวียดนาม จำนวน 450,000 ชุดไปสหรัฐ  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถึงกับขอบคุณ “เพื่อนของเราในเวียดนาม” ที่ส่งสินค้ามาให้

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุ เวียดนามมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 255 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต อานิสงส์จากนโยบายกักกันโรคในวงกว้าง และตามรอยโรคเชิงรุก

วู ดุค ดัม รองนายกรัฐมนตรี ผู้มีบทบาทนำในการณรงค์ต้านไวรัสโคโรน่า จนได้รับเสียงยกย่องอย่างกว้างขวาง กล่าวเมื่อวันจันทร์ (6 เม.ย.) ว่า เวียดนามควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว

วันรุ่งขึ้นสื่อทางการเผยแพร่ภาพคณะทูตยุโรปรับบริจาคหน้ากากอนามัยจากกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม

“เวียดนามจัดการกับไวรัสโคโรน่าได้ผลจึงได้รับความเชื่อถือ ขณะที่ประเทศกำลังเตรียมพร้อมรับไวรัสระลอก 2 ก็เริ่มมองถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน สิ่งที่จะช่วยได้คือข้อตกลงการค้าเสรีอียู-เวียดนาม (อีวีเอฟทีเอ) ที่ตั้งตาคอยกันมาก” คาร์ล เทเยอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทูตของเวียดนาม จากสถาบันป้องกันประเทศออสเตรเลียในกรุงแคนเบอร์ราให้ความเห็น โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่เปรียบเสมือนสภาตรายางจะให้สัตยาบันอีวีเอฟทีเอในเดือนนี้

สำหรับศักยภาพการผลิตของเวียดนามนั้น รัฐบาลแถลงว่า ขณะนี้ 40 บริษัทกำลังผลิตหน้ากากผ้าวันละ 7 ล้านชิ้นในเวียดนาม รวมทั้งผลิตหน้ากากทางการแพทย์เพิ่มวันละ 5.72 ล้านชิ้น

สัปดาห์ก่อน วินกรุ๊ป บริษัทจดทะเบียนรายใหญ่สุดของเวียดนามเผยว่า เริ่มผลิตเครื่องช่วยหายใจมากถึง 55,000 เครื่องต่อเดือนส่งขายตลาดต่างประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีเวียดนามรายเดียวที่แสดงให้เห็นว่าตนเองช่วยโลกได้ ไต้หวัน ที่จีนอ้างว่าเป็นดินแดนของตนและขวางไม่ให้เข้าร่วมองค์กรสำคัญระดับโลก ก็บริจาคหน้ากากอนามัย 16 ล้านชิ้น ส่วนใหญ่ให้ยุโรปและสหรัฐ สร้างความโดดเด่นให้กับไต้หวันในเวทีโลก

รัฐบาลไต้หวัน ที่เหมือนกับเวียดนามตรงที่จัดการกับไวรัสได้ดี ผู้ติดเชื้อน้อย เสียชีวิตแค่ 5 คน ยังไม่ได้เชื่อมโยงเรื่องการทูตไวรัสกับจีน แต่กระหายอยากแสดงให้โลกเห็นถึงวิธีการที่“ไต้หวันช่วยได้” โดยเฉพาะการผลิตหน้ากากได้วันละกว่า 13 ล้านชิ้น

เกาหลีใต้เป็นอีกประเทศหนึ่งที่รณรงค์ต้านไวรัสได้อย่างน่าสนใจ วันนี้ (10 เม.ย.) เป็นเจ้าภาพจัดการนำเสนอออนไลน์ สรุปมาตรการสกัดไวรัสให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญราว 400 คนจาก 13 ประเทศ เช่น สหรัฐ เม็กซิโก และอิตาลีได้รับชม

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้รายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า หลายๆ ประเทศร้องขอมากอยากให้เกาหลีใต้แบ่งปันความรู้

ส่วนเวียดนามนั้นแม้จะเทียบกับจีนไม่ได้เรื่องการทูตไวรัส แต่ก็ส่งความช่วยเหลือไปให้พันธมิตรเก่าอย่างลาวและกัมพูชาอย่างรวดเร็ว ช่วงหลายปีหลังอิทธิพลของเวียดนามต่อกัมพูชาลดลงไปมาก ขณะที่อิทธิพลจีนเพิ่มขึ้น

เลอ ทิ ทู ฮัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศเวียดนามกล่าวกับรอยเตอร์ว่า จริงๆ แล้วเวียดนามก็ต้องการอุปกรณ์แบบเดียวกันเพื่อรับมือกับไวรัส แต่บริจาคให้เพื่อนบ้านที่มีชาวเวียดนามอาศัยอยู่มากเพราะมิตรภาพและความสัมพันธ์อันเก่าแก่

ไม่เพียงเท่านั้นนักวิชาการอย่างเทเยอร์มองว่า เวียดนามอาจผลักดันเรื่องคุณภาพของอุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วย หลังเกิดเหตุสินค้าจีนไม่ได้คุณภาพถูกตีกลับจำนวนมาก

“เวียดนามไม่หวังว่าความช่วยเหลือที่ให้จะเทียบเท่ากับจีนในแง่ของปริมาณหรือเม็ดเงิน แต่เวียดนามสามารถให้ความช่วยเหลือกับประเทศที่ให้ความสำคัญกับเวียดนามได้” นักวิชาการสรุป