'กูรู' ฟันธงหุ้น & ทอง รับข่าวร้ายมากแล้ว

'กูรู' ฟันธงหุ้น & ทอง รับข่าวร้ายมากแล้ว

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศ 'หุ้น & ทองคำ' กลับมา 'ศึกคัก' อีกครั้ง หลังตลาดตอบสนองข่าวร้ายไปมากแล้ว 'นักลงทุน' มองความกังวลลดน้อยลง

ตราบใดที่ความเสี่ยงปกคลุม สินทรัพย์ปลอดภัยอย่าง 'ทองคำ' ก็ยังเป็นที่นิยมไม่เสื่อมคลาย ! 'ฐิภา นววัฒนทรัพย์' นายหญิง บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) แนะลงทุนในทองคำผ่านโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส เพิ่มทางเลือกการลงทุนในยุคทองคำแพง ด้วยการชู 'จุดเด่น' ใช้เงินลงทุนต่ำเพียงไม่ถึง 10%ของมูลค่าสัญญา และซื้อขายในรูปแบบดอลลาร์ลดความเสี่ยงความผันผวนของค่าเงินบาท...  

บรรยากาศตลาดหุ้นไทยรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้น 'ร้อนแรง' ! เรียกว่าทำให้นักลงทุนยิ้มแย้มกันถ้วนหน้า สอดคล้องกับ 'โจ-อนุรักษ์ บุญแสวง' อดีตนายกสมาคม นักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ มีมุมมองว่า คาดว่าตลาดหุ้นไทยน่าจะตอบสนอง 'ข่าวร้าย' ไปมากแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมามากแล้ว ดังนั้น หลังจากนี้แรงขายหุ้นในตลาดน่าจะเริ่มน้อยลง สะท้อนผ่านปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณนักลงทุนสถาบันเข้าทยอยเก็บหุ้นที่ราคาปรับตัวลดลงไป

งานนี้ 'พี่โจ-อนุรักษ์' ในฐานะนักลงทุนบอกยังว่าเราต้องเตรียมความพร้อมในทุกสถานการณ์ ส่วนตัวมองว่านักลงทุนจะต้องเจอวิกฤติตลอดอยู่แล้ว เพียงแต่ครั้งนี้ไม่ใช่ 'วิกฤติเศรษฐกิจ' เฉกเช่นที่เคยเจอะเจอกันมา แต่ครานี้เป็น 'วิกฤติของโรคระบาด' ที่ไม่รู้ว่าจะจบลงเมื่อใดเท่านั้นเอง แต่ส่วนตัวเชื่อว่าหลังจากโรคมีการแพร่ระบาดอย่างมากแล้วก็จะค่อยๆ ลดความรุนแรงน้อยลง หลังจากประชาชนมีภูมิต้านทานโรคแล้ว !  

158650755735

อนุรักษ์ บุญแสวง

เมื่อซัพพลายถุงยางอนามัยในตลาดโลกที่ปรับ 'ลดลง' กลายเป็นปัจจัยผลบวกต่อการดำเนินธุรกิจของ บมจ.ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ หรือ TNR ทว่า 'อมร ดารารัตนโรจน์' ซีอีโอ TNR ก็ไม่หยุดนิ่งขยายไลน์การพัฒนาสินค้าเพิ่มเติม ล่าสุดรุกปรับไลน์การผลิตสินค้าเจลหล่อลื่นบางส่วน เป็นผลิตภัณฑ์ 'แอลกอฮอลล์เจล' เพื่อฆ่าเชื้อโรค ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการยับยั้งการแพร่ระบาดของ COVID-19 คาดว่าจะเริ่มส่งสินค้าวางตลาดได้เร็ว ๆ นี้ 

แม้ภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว หลังหลายประเทศออกมาตรการเข้มงวด หรือ ปิดเมืองเพื่อแก้ไขการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทว่า 'ชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา' นายใหญ่ บมจ. เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟ โลจิสติกส์ หรือ JWD มั่นใจรักษาภาพรวมการดำเนินธุรกิจไตรมาสแรกที่ผ่านมาอยู่ในระดับน่าพอใจ หลังธุรกิจคลังสินค้าทั่วไป ขนส่งสินค้าในประเทศและข้ามแดนยังดีต่อเนื่อง เดินหน้านำเสนอบริการและโซลูชั่นใหม่ ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าและช่วยแก้ไขปัญหา 

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ประกาศคอมมูนิตี้มอลล์ต่างๆ ทว่า บมจ. อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ หรือ ILM แม้สาขาหยุด แต่ไม่หยุดดูแลคุณ 'เอกลักษณ์ ปัทมสัตยาสนธิ' บิ๊กบอส ILM พร้อมเสิร์ฟบริการ 'Exclusive Service' ถึงบ้านระดมทีมดีไซน์เนอร์จาก 'ยูนีค' (Younique) เฟอร์นิเจอร์สั่งตัด และ 3D Designer Specialist ผู้ช่วยดูแลบ้านในฝัน ด้วยบริการให้คำปรึกษา-ออกแบบ-วัดพื้นที่ ฟรี!! ทั่วประเทศ 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบหนักหนาในวงกว้าง แต่ บมจ.บิสซิเนสอะไลเม้นท์ หรือ BIZ ผู้นำด้านการจำหน่ายและติดตั้งชุดเครื่องมือทางการแพทย์ สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งด้วยวิธีรังสีรักษา ยังคงมั่นใจแนวโน้มการเติบโตแข็งแกร่ง 'สมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์' นายใหญ่ BIZ แย้มเร็วๆ นี้ มีโอกาสคว้างานประมูลภาครัฐ 1-2 โครงการ มูลค่าหลายล้านบาท รวมกับ Backlog ที่ตุนไว้แน่นกว่า 1.4 พันล้านบาท ที่ทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้... จนถึงปีหน้า 

ตลาดหุ้นปรับตัว 'ลดลง' ช่วงที่ผ่านมาอย่างหนัก จากผลกระทบโควิด-19 'กดดัน' ราคาหุ้นหลายบริษัทต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน ไม่แปลกใจที่เห็น 'จอมทรัพย์ โลจายะ' นายใหญ่ บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น หรือ SUPER ไล่เก็บหุ้นในกระดาน ล่าสุด เข้าซื้อเพิ่มอีก 120 ล้านหุ้น ในราคา 0.33 บาท สะท้อนถึงความมั่นอกมั่นใจทิศทางธุรกิจ ที่เข้าโหมดของการ 'เก็บเกี่ยว' การลงทุน ควบคู่ไปกับการขยายอาณาจักร โรงไฟฟ้าในต่างแดน ทั้งวินด์ฟาร์ม-โซลาร์ฟาร์ม ในเวียดนาม 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบ ในวงกว้าง และต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้ 'สมพร มูลศรีแก้ว' นายใหญ่ บมจ. บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ หรือ BAM มีความห่วงใยลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ และลูกค้าที่ซื้อทรัพย์สินรอการขายแบบผ่อนชำระกับ BAM ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว จนส่งผลให้ความสามารถในการผ่อนชำระลดลง ถึงขั้นที่ไม่สามารถผ่อนชำระในช่วงนี้ได้ งานนี้ BAM จึงได้ออกมาตรการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ และลูกค้าที่ซื้อทรัพย์แบบผ่อนชำระ ! 

158650753266

สมพร มูลศรีแก้ว

๐ 'ภัคพล เลี่ยวไพรัตน์' นายน้อย บมจ. ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP กระซิบบอกว่าในปี 2563 ตั้งเป้าหมายรายได้ 13,000 ล้านบาท เทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 10,905 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าและติดตั้งหม้อต้มไอน้ำ (Boiler) เพิ่มขึ้นอีก 3 ตัว คาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 3 ปี 2563 ส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิต (Utilization Rate) เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 95%

ทว่า 'นายน้อย TPIPP' ยังแย้มส่วนแผนงานระยะยาว ตั้งเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า โดยจะเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะเพิ่มเติม และอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power purchase agreement : PPA) ในส่วนสัญญาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็ก (VSPP) และผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) เพื่อขยายการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจโรงไฟฟ้า โดยพิจารณาโครงการที่มี “อัตราผลตอบแทนการลงทุน” (IRR) และความเสี่ยงที่มีความเหมาะสม