'อนุทิน' ลั่น! ไทยมี 'โรงพยาบาลสนาม' ดีที่สุดในโลก ชื่นชม 'รพ.ธรรมศาสตร์' พร้อมทุกด้าน

'อนุทิน' ลั่น! ไทยมี 'โรงพยาบาลสนาม' ดีที่สุดในโลก ชื่นชม 'รพ.ธรรมศาสตร์' พร้อมทุกด้าน

"รองนายกฯ อนุทิน" ลั่นไทยมี "โรงพยาบาลสนาม" ดีที่สุดในโลก ชื่นชม รพ.ธรรมศาสตร์ พร้อมทุกด้าน ย้ำเป็นสถานที่ดูแลรักษาผู้ที่โชคไม่ดีติดเชื้อโควิดอย่างเต็มที่

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 เมษายน 2562 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ร่วมประชุมโครงการ การจัดการความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลทุกโรงพยาบาลกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และการสนับสนุน สสจ. โรงพยาบาลปทุมธานี และโรงพยาบาลอำเภอทุกแห่ง


โดยการประชุมมี ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ , รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และบุคลากรด้านสาธารณสุข ชี้แจงการจัดการผู้ป่วยโควิด-19 และระบบการส่งต่อผู้ป่วยมารักษาต่อที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ การชี้แจง Platform “Smart Covid Hospital” สำหรับระบบสาธารณสุขและโรงพยาบาลในจังหวัดปทุมธานีเพื่อตอบสนองการระบาด การประกาศเคอร์ฟิวส์ และแก้ไขปัญหาทางสาธารณสุขของประชาชนในช่วงที่มีการระบาดของโรคและการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

158650401317

ด้านรองศาสตราจารย์นายแพทย์ พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติสามารถรองรับคนไข้ทั่วไป 750 เตียง ส่วนความพร้อมในการรักษาโควิด-19 มีห้องความดัน 13 เตียง , หอผู้ป่วยโควิด-19 รวม 12 เตียง , ห้องผู้ป่วยแยกโรค 32 เตียง เตรียมเปิดห้องไอซียูอีก 40 เตียง กลางเดือนพฤษภาคมนี้ รวมทั้งได้เปิดโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงมาพักฟื้นอีก 308 เตียง ด้านเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์มีเพียงพอสำหรับตลอด 2 เดือน

ขณะเดียวกันได้พัฒนาแอปพลิเคชันไว้สำหรับพูดคุยและติดตามผู้ป่วยเพื่อลดการสัมผัสกับผู้ป่วย ส่วนด้านการบริการได้มีการจัดส่งยารักษาผู้ป่วยเรื้อรังถึงบ้านแล้ว ทั้งนี้เรานำหุ่นยนต์ยูงทอง ที่ทาง บริษัท ไอแอพพ์ เทคโนโลยี บริจาค 1 ตัว เป็นการวิจัยร่วมสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กว่า 6 เดือน ใช้สำหรับวัดไข้ด้วยระบบอัตโนมัติและคำสั่งภาษาไทย โดยใช้รีโมทสั่งการ ซึ่งหุ่นยนตร์สามารถพูดโต้พูดคุยกับคนป่วยได้ เพื่อนำมาใช้ในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ในภาวะวิกฤตโควิด-19 โดยในอนาคตตั้งเป้าพัฒนาให้เชื่อมโยงกับเครื่องตรวจออกซิเจนที่ปลายนิ้วได้ รวมทั้งสามารถวัดความดัน เก็บข้อมูลคนไข้ ส่งให้หมอ โดยที่หมอไม่ต้องซักประวัติผู้ป่วย

158650403863

ส่วน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุขและผู้บริการทุกท่านมาเยี่ยมโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้มีโอกาสมาโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ซึ่งได้เตรียมไว้สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการดีขึ้นและมาพักฟื้นอยู่ที่นี่ สิ่งที่จะได้ประโยชน์คือ ทำให้เตียงของโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น เป็นคุณูปการอย่างมหาศาล

"ผมและคณะเมื่อได้เข้ามาเยี่ยมชมพูดได้คำเดียว ที่นี่คือโรงพยาบาลสนามที่ดีที่สุดในโลก มีความพร้อมมีกล้องวงจรปิด มีทีมแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่อยู่ดูแลประจำ เกิดความสะดวกแก่ผู้ป่วย คนที่มาอยู่ที่นี่จะกลับไปด้วยสภาพร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์"

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ยังได้จัดจิตแพทย์ นักสังคมสงเคราะห์คอยให้การเยียวยาจิตใจ เป็นสิ่งที่ครบวงจร เป็นภารกิจ เป็นจิตวิญญาณของแพทย์พยาบาล ที่นึกถึงผู้ป่วยในทุกมิติ ไม่ใช่รักษาเพียงอย่างเดียวแล้วหาย รักษาทางกายภาพและสภาพจิตใจด้วย โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์จะทำให้ผู้ป่วยออกไปใช่ชีวิตอย่างเป็นปกติสุขได้มากที่สุด ขอชื่นชม ใครก็ตามที่ได้มาเยี่ยมสถานที่แห่งนี้จะเกิดความมั่นใจ

158650405979

ขอให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจว่าสถานการณ์โควิด-19 ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ดูแล้วน่ากลัว แต่ด้วยความมั่นคง ความเชี่ยวชาญ รากฐานระบบสาธารณสุขของประเทศไทยที่ได้วางกันมายาวนานหลาย 10 ปี บรรดาแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารสุขทุกท่านได้มีการพัฒนา เตรียมความพร้อมในการที่จะรองรับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 อย่างเต็มที่ สิ่งที่เราต้องการจากพี่น้องประชาชน คือความร่วมมือจากทุกท่านทั้งหลาย Social distancing อยู่ให้เป็น อย่างระมัดระวัง ป้องกันโรคติดต่อซึ่งกันและกัน เรามีสถานที่ที่จะให้การดูแลรักษา ผู้ที่โชคไม่ดีที่ติดเชื้ออย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ ขอให้ทุกท่านเกิดความมั่นใจ รวมถึงขอชื่นชมบรรดาแพทย์เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขทุกท่านที่ทำงานกันอย่างหนักในช่วงนี้ เพื่อให้ประชาชนเกิดความปลอดภัยทุกคน