5 วิธีป้องกัน 'ทารก' จากการติดเชื้อ 'โควิด-19'

5 วิธีป้องกัน 'ทารก' จากการติดเชื้อ 'โควิด-19'

ชมรมเวชศาสตร์ทารกแรกเกิดแห่งประเทศไทย แนะนำ 5 วิธีการป้องกันทารก จากการติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ใหญ่

สืบเนื่องจากสถานพยาบาลหรือหน่วยงานหลายแห่งได้มีการประดิษฐ์อุปกรณ์ป้องกันใบหน้า (face shield) รวมถึงประยุกต์หน้ากากอนามัย (surgical and nan.surgical face mask) มาสวมใส่ให้แก่ทารกแรกเกิดทั้งขณะอยู่ในโรงพยาบาล และจําหน่ายกลับบ้าน เพื่อป้องกัน "โควิด-19"

ทำให้ ชมรมเวชศาสตร์ทารกแรกเกิดแห่งประเทศไทย ออกมาแสดงความกังวลถึงวิธีการดังกล่าวว่าอาจส่งผลกระทบต่อทารก และไม่ช่วยป้องกันการติดเชื้อจากผู้ใหญ่สู่ทารก พร้อมทั้งแนะนำวิธีการป้องกันทารก จากการติดเชื้อโควิด-19 ในแบบที่ควรจะเป็น

ชมรมเวชศาสตร์ทารกแรกเกิดแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงช่องทางการแพร่กระจายเชื้อจากผู้ใหญ่สู่ทารก โดย
อ้างอิงจากมาตรฐานสากลทั้งองค์การอนามัยโลก และ Centers for Disease Control and Prevention

ระบุว่าช่องทางการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ไปสู่ทารกแรกเกิดที่สําคัญที่สุด คือการกระจายจากผู้เลี้ยงดูทารก ซึ่งได้แก่ บิดามารดา ญาติ หรือพี่เลี้ยง ผ่านทางละอองฝอยจากการจาม หรือไอ (droplet transmission) ทางสัมผัส (contact transmission) จากมือผู้เลี้ยงดู หรืออุปกรณ์ สิ่งของที่มาสัมผัสทารก 

  •  การป้องกันที่ดีที่สุดในการป้องกันการแพร่เชื้อสู่ทารก มี 5 วิธี ดังนี้ 

1. ล้างมือให้สะอาดตามสุขอนามัยก่อนสัมผัสทารก และการใส่หน้ากากอนามัยของผู้เลี้ยงดูหากไม่แน่ใจในอาการของตัวเอง

2. ผู้มีอาการไม่สบายโดยเฉพาะมีอาการทางระบบหายใจ งด เข้าใกล้ทารก

3. งด การนําทารกแรกเกิดออกนอกบ้าน ยกเว้น การพาไปฉีดวัคซีนตามกําหนด หรือไปพบแพทย์เมื่อมีอาการไม่สบาย

4. หากจําเป็นต้องพาทารกไปอยู่ในที่ชุมชน ควรปฏิบัติตามนโยบายของ Physical distancing อย่างเคร่งครัด
โดยห่างจากผู้อื่น ประมาณ 6 ฟุต (2 เมตร)

5. งดการเยี่ยมทารก จากบุคคลภายนอกทั้งที่โรงพยาบาล และที่บ้าน ควรใช้สื่อทางสังคม (social media) แสดง
ความยินดีแก่ครอบครัวแทน

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานพยาบาลหรือหน่วยงานหลายแห่งได้มีการประดิษฐ์อุปกรณ์ป้องกันใบหน้า (face shield) และหรือ ประยุกต์หน้ากากอนามัย (surgical and nan.surgical face mask) มาสวมใส่ให้แก่ทารกแรกเกิดทั้งขณะอยู่ใน โรงพยาบาล และจําหน่ายกลับบ้าน โดยมีการกระจายไปสู่สาธารณะอย่างแพร่หลายในช่วงระยะสถานการณ์โรคโควิด-19 นั้น

ทางชมรมเวชศาสตร์ทารกแรกเกิดแห่งประเทศไทยได้ออกมาประกาศว่า ไม่สนับสนุนให้มีการใส่ face shield หรือ face mask แก่ทารกแรกเกิด เนื่องจาก อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดกับทารกในการใส่ face shield หรือ face mask ได้ ดังนี้ 

1. เนื่องจากทารกแรกเกิดหายใจทางจมูกเป็นทางหลัก (obigate nasat breather) ยังไม่มีความสามารถหายใจชดเชยด้วยการอ้าปากหายใจได้เมื่อมีการขาดอากาศ หรือออกซิเจน ดังนั้นวัสดุต่างๆ ที่นํามาผลิตเป็น surgical mask หรือ non-surgical mask หากมีคุณสมบัติ breathability (แรงต้านต่อการไหลของอากาศเข้า-ออก) สูงเกินไป อาจ ทําให้ทารกหายใจได้ไม่เพียงพอ และมีโอกาสเกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เกิดอันตรายต่อระบบประสาทของทารก

2. วัสดุพลาสติกที่ใช้บังหน้าทารกอาจมีความคมบาดใบหน้า ดวงตาทารกได้