สหรัฐป่วยขั้นโคม่า! เหตุ ‘ทรัมป์’ เมินคำเตือนระบาดโควิด-19

สหรัฐป่วยขั้นโคม่า! เหตุ ‘ทรัมป์’ เมินคำเตือนระบาดโควิด-19

สหรัฐป่วยขั้นโคม่า เหตุ “ปธน.ทรัมป์” เมินข่าวกรอง เตือนแพร่ระบาดโควิด-19

สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ รายงานว่า สหรัฐต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอเกิดโรคโควิด-19 ที่รุนแรง จากเหตุที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้ตระหนักถึงภัยร้าย และฟังคำเตือนจากหน่วยงานข่าวกรองทางทหารของสหรัฐ ได้รายงานไปยังทำเนียบขาวทราบหลายครั้งเกี่ยวกับการระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงในเมืองอู่ฮั่นของจีน  ตั้งแต่เมื่อปลายเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว และเตือนว่า  อาจจะทำให้ทหารอเมริกันที่ประจำอยู่ในเอเชียเจ็บป่วยแล้วนำเชื้อกลับไปแพร่ในสหรัฐได้

ข้อมูล ณ วันที่ 10 เม.ย. 2563 สหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวม 468,895 ราย  และเสียชีวิตไปแล้ว  16,697  ราย

เอบีซีนิวส์ ได้อ้างแหล่งข่าว 4 คนที่ได้รับฟังรายงานสรุปของศูนย์ข่าวกรองทางการแพทย์แห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กำกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เตือนว่าหากโรคระบาดในจีนแพร่กระจายออกไปจนควบคุมไม่ได้จะเป็นภัยร้ายแรงกับทหารอเมริกันที่ประจำอยู่ในเอเชีย

รายงานดังกล่าว  ยังได้แนะให้รัฐบาลสหรัฐเตรียมรับมือแต่เนิ่นๆ  ก่อนที่จะเกิดวิกฤติขึ้นในประเทศ ซึ่งทำเนียบขาวได้รับคำเตือนดังกล่าว  ก่อนที่จะมีการระบุภายหลังว่าโรคติดต่อร้ายแรงในจีนนั้น  เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในอีกหลายสัปดาห์ต่อมา

ปัจจุบันประธานาธิบดีทรัมป์ โดนวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่ได้กระตือรือร้นที่จะรับมือกับการระบาดโรคโควิด-19 เท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม จอห์น โคเฮน อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ได้วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐว่า ทำงานเชื่องช้าเกินไปในการเตรียมพร้อมรับวิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งนี้ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ โดยน่าประหลาดใจ และผิดหวังมากที่ทำเนียบขาวเพิกเฉยสัญญาณเตือนดังกล่าว