‘อินโดฯ’ ประกาศแผนเยียวยาประชาชนกว่า 2,500 ล้านดอลล์ เผชิญโควิด

‘อินโดฯ’ ประกาศแผนเยียวยาประชาชนกว่า 2,500 ล้านดอลล์ เผชิญโควิด

“อินโดนีเซีย”  ประกาศแผนเงินเยียวยาประชาชนกว่า 4 หมื่นล้านรูเปียห์ หรือกว่า 2,500 ล้านดอลลาร์ รับผลกระทบมาตรการลดกิจกรรมสังคมวิกฤตโควิด-19 เริ่มสัปดาห์หน้า

รัฐบาลอินโดนีเซีย ประกาศแผนชดเชยรายได้ประชาชนสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มูลค่า 4.07 หมื่นล้านรูเปียห์ หรือกว่า 2,500 ล้านดอลลาร์  หลังจากกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียออกมาตรการลดกิจกรรมทางสังคมครั้งใหญ่

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย กล่าวในการแถลงข่าวแบบออนไลน์ว่า รัฐบาลจะจัดสรรเงินจำนวน 3.2 พันล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 210 ล้านดอลลาร์ เพื่อจัดหาสินค้าขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน 1.8 ล้านครัวเรือนในกรุงจาการ์ตาและพื้นที่โดยรอบ เป็นเวลา 3 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ จะมอบเงินสดอีกจำนวน 3 .72 หมื่นล้านรูเปียห์แก่ 19 ล้านครัวเรือนที่อาศัยอยู่นอกเมืองจาการ์ตา ขณะที่อีก 300 ล้านรูเปียห์จะจัดสรรให้แก่คนขับรถสาธารณะกว่า 197,000 ราย ในตลอดช่วง 3 เดือนนี้ 

“ความช่วยเหลือทางสังคมจะถูกจัดสรรออกไป เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองจาการ์ตา เดินทางกลับบ้านเกิดของตนเอง” ปธน.อินโดนีเซียกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ชาวอินโดนีเซียหลายแสนคนที่ได้เดินทางกลับบ้านเกิด หรือกำลังพิจารณาการเดินทางโดยรถไฟ รถบัส หรือวิธีการขนส่งอื่น ๆ เพื่อรีบออกเดินทางก่อนที่จะถึงวันอิดิลฟิฏรี หรือวันเฉลิมฉลองการออกศีลอดของชาวมุสลิมในเดือน พ.ค.