สถานทูตฯ เตรียมส่ง 200 คนไทยในอินเดียกลับ 15-17 เม.ย.นี้

สถานทูตฯ เตรียมส่ง 200 คนไทยในอินเดียกลับ 15-17 เม.ย.นี้

สถานทูตไทยในนิวเดลี เตรียมส่ง 200 คนไทยในอินเดีย ฝ่าวิกฤตโควิดกลับ 15-17 เม.ย.นี้ จากยอดลงทะเบียนกว่า 1,600 คน

นายชุตินทร คงศักดิ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ  กรุงนิวเดลี เปิดเผยว่า  สถานทูตฯได้จัดเตรียมแผนที่จะนำคนไทยในประเทศอินเดียที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทย ล็อตแรกจำนวน 200 คนจากผู้ที่ลงทะเบียนไว้กับสถานทูตฯ ทั้งหมดมากกว่า 1,600 คน ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจำกัดผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศ และต้องเข้าสู่การกักตัวตามมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

"สถานทูตฯ ได้เสนอไปยังรัฐบาลว่า พร้อมที่จะนำเครื่องบินเช่าเหมาลำมารับคนไทยกลับประเทศ ระหว่างวันที่ 15-17 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อินเดียได้เปิดประเทศให้เครื่องบินต่างชาติเดินทางเข้าออกได้ และสิ้นสุดการปิดประเทศในวันที่ 14 เม.ย.นี้" เอกอัครราชทูตฯ กล่าว 

158643351813

การเตรียมการของสถานทูตฯ จะเริ่มนำคนไทยในกรุงนิวเดลี และเมืองใกล้เคียงกลุ่มแรก 200 คน จากนั้นจะเป็น เด็กนักเรียน ผู้สูงอายุ พระสงค์ ชาวมุสลิม และครอบครัวคนไทย ที่ประสงค์เดินทางกลับ แล้วจัดลำดับไปตามเมืองต่างๆ จึงขอให้คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับ เข้ามาลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของสถานทูตฯเท่านั้น ซึ่งจะมีการให้กรอกข้อมูล และที่อยู่ เมื่อรัฐบาลอนุญาต ก็จะให้แจ้งยืนยันการเดินทางกลับ กรณีที่ไม่มีสามารถยืมจากรัฐบาลได้นั้น ทุกคนต้องจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน 

จากนั้นจะประสานการเดินทาง ซึ่งจะเตรียมรถไปรับมาที่สถานทูตฯ และนำขึ้นเครื่องบินกลับไทย ตามมาตรการควบคุมโรค ขอย้ำว่า เมื่อไปถึงประเทศไทยจะต้องเข้าสู่การกักตัวโดยรัฐ ในสถานที่กักตัวเป็นเวลา 14 วัน ส่วนข้อแนะนำระหว่างนี้สำหรับคนไทยที่อยู่ตามเมืองต่างๆ สามารถมารอได้ในเมืองที่มีสนามบิน หรือรอจนกว่าจะได้กำหนดเที่ยวบินเดินทาง ซึ่งสถานทูตฯจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม ทราบว่ามีคนทั่วโลกอยากเดินทางกลับประเทศ จำนวนมากกว่าหมื่นคน โดยกระทรวงการต่างประเทศจะร่วมมือกับสถานทูตฯทั่วโลก ประสานงานนำคนไทยทุกคนกลับอย่างปลอดภัย