‘เกาหลีใต้’ เล็ง 'ยกเลิกฟรีวีซ่า’ ไทยและอีก 88 ประเทศ

‘เกาหลีใต้’ เล็ง 'ยกเลิกฟรีวีซ่า’ ไทยและอีก 88 ประเทศ

“เกาหลีใต้” เล็ง "ยกเลิกฟรีวีซ่า" ไทยและอีก 88 ประเทศ ยับยั้งแพร่ระบาดโควิด-19 

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชอง เซคยูน ของเกาหลีใต้แถลงในที่ประชุมวันนี้ว่า รัฐบาลเตรียมระงับการเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า หรือฟรีวีซ่า (visa-free entry) และการยกเว้นการขอวีซ่า (visa waiver programs) เป็นการชั่วคราวกับประชาชนใน 88 ประเทศ

ทั้งนี้ แบ่งเป็นประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่าเข้าเกาหลีใต้ 34 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย แคนาดา และ 54 ประเทศในโครงการยกเว้นการขอวีซ่า ได้แก่ ฝรั่งเศส รัสเซีย และประเทศไทย เพื่อเร่งยับยั้งและลดจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มาจากต่างแดน อีกทั้งเป็นการยกระดับทำให้การเดินทางไปเกาหลีใต้ยากขึ้น 

มีรายงานว่า ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมของเกาหลีใต้ทะลุหมื่นคนเป็นประเทศล่าสุด อยู่ที่ 10,423 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 204 คน และรักษาหาย 6,973 คน

อย่างไรก็ตาม รายงานยังระบุอีกว่าก่อนหน้านี้ 148 ประเทศ ครอบคลุมประเทศในยุโรป 41 ประเทศ และอีก 36 ประเทศในเอเชียและแปซิฟิก ประกาศใช้มาตรการห้ามประชาชนเกาหลีใต้เดินทางเข้าประเทศนั้นๆ หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมืองแทกู มีความรุนแรงและทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว. จนถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางการแพร่กระจายไวรัสใหม่ในเอเชีย ต่อจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ของประเทศจีน