'ฟูจิฟิล์ม' ทดลองยา Avigan รักษาผู้ป่วยโควิดในสหรัฐ

'ฟูจิฟิล์ม' ทดลองยา Avigan รักษาผู้ป่วยโควิดในสหรัฐ

“ฟูจิฟิล์ม” ทดลองใช้ "อาวีแกน" รักษาผู้ป่วยทางคลินิกในสหรัฐ หนึ่งในตัวยายืนยันโดยจีนออกฤทธิ์รักษาโควิด-19

บริษัท ฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ป เปิดเผยว่า จะเริ่มทำการทดลองทางคลินิกกับตัวยาอาวีแกน (Avigan) ในสหรัฐเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ตัวยาดังกล่าว ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยบริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ป ได้มีการเก็บสต็อกไว้ในญี่ปุ่นเพื่อรักษาไข้หวัดใหญ่ แต่มีรายงานจากจีนแสดงให้เห็นว่า ตัวยาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการรักษาโควิด-19 ได้

บริษัทฟูจิฟิล์ม กล่าวว่า การทดลองในสหรัฐมีขึ้นหลังจากการทดลองทางคลินิกในญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะมีการทดลองในผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 50 ราย โดยร่วมมือกับโรงพยาบาลบริกแฮมแอนด์วูแมน  โรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์ เจนเนอรัล และโรงเรียนแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์

ทั้งนี้ บริษัทฟูจิฟิล์ม โตยามา เคมิคอล ได้เริ่มการทดลองทางคลินิกด้วยการให้ยาอาวีแกน กับผู้ป่วยในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยหากยืนยันว่า ตัวยาอาวีแกน ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจริง ทางรัฐบาลญี่ปุ่นอาจอนุมัติให้ใช้ตัวยาดังกล่าวในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ภายในฤดูร้อนปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ร้องขอให้บริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ เพิ่มกำลังการผลิตตัวยาดังกล่าวในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อนุมัติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดสรรงบประมาณ 1.39 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 127 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มปริมาณการสำรองตัวยาอาวีแกน ขึ้นอีก 3 เท่าจากปัจจุบันเพื่อให้เพียงพอกับการรักษาผู้ป่วย 2 ล้านคน