รมต.บราซิลอยากคุย‘แก๊งค้ายา’ร่วมมือแก้โควิด-19

รมต.บราซิลอยากคุย‘แก๊งค้ายา’ร่วมมือแก้โควิด-19

รมว.สาธารณสุขบราซิลเผย ทางการอยากคุยกับแก๊งค้ายาเสพติดและมาเฟียในสลัมเรื่องการสกัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

บราซิล ประเทศที่ไวรัสระบาดหนักสุดในละตินอเมริกา อาจเจอกับหายนะถ้าโรคร้ายแพร่ไปในสลัมที่ประชาชนอาศัยกันหนาแน่น แถมการสุขาภิบาลยังย่ำแย่ โครงสร้างพื้นฐานดูแลสุขภาพก็ไม่มี นายลูอิซ เฮนริเก แมนเดตตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดูเหมือนจะเข้าใจเรื่องนี้ดี แถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลตระหนักถึงข้อเท็จจริงที่ว่าใครมีอำนาจในสลัม 

 “เราต้องเข้าใจว่าในพื้นที่เหล่านี้ บ่อยครั้งที่อำนาจรัฐหายไป คนที่รับผิดชอบจริงๆ คือพ่อค้ายาเสพติดและแก๊งมาเฟีย แล้วเราจะสร้างสะพานทอดไปหาพวกเขาได้อย่างไร ก็ต้องพูดคุยกัน ใช่ ต้องคุยกับพวกพ่อค้ายาและมาเฟีย พวกเขาก็เป็นคนเหมือนกันและต้องการความช่วยเหลือ” รมว.สาธารณสุขกล่าวและว่า ทางการเพิ่งเปิดตัวโครงการนำร่องจัดการความเสี่ยงไวรัสโคโรน่าในสลัมแห่งหนึ่ง แต่ไม่บอกว่าเป็นที่ใด

ทั้งนี้ ประเมินกันว่า ชาวบราซิลราว 11.5 ล้านคน หรือ 6% ของประชากรอาศัยอยู่ในสลัม หลายครั้งเกิดเหตุปะทะกันระหว่างแก๊งติดอาวุธกับตำรวจ

ขณะนี้ บราซิลมีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วเกือบ 16,000 คน เสียชีวิต 800 คน รมว.สาธารณสุขให้ความสำคัญกับมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด เพื่อสกัดไวรัสตามที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แนะนำ จนขัดแย้งกับประธานาธิบดีแฌร์ บอลโซนาโร ที่โต้แย้งว่าการปิดธุรกิจแล้วให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน เป็นการทำลายเศรษฐกิจโดยไม่จำเป็น