‘ทรัมป์’ ขู่ หั่นงบหนุน WHO รอบสองในหนึ่งสัปดาห์

‘ทรัมป์’ ขู่ หั่นงบหนุน WHO รอบสองในหนึ่งสัปดาห์

“ทรัมป์” ยกระดับความตึงเครียด ขู่หั่นเงินหนุน WHO เป็นรอบสองในหนึ่งสัปดาห์ เหตุทำให้สหรัฐรับมือโควิด-19 ผิดพลาด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ  ยกระดับความตึงเครียดกับองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) หลังออกมาวิจารณ์ในเรื่องการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พร้อมขู่ตัดเงินสนับสนุนอีกครั้ง

ปธน.ทรัมป์  กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า จะทำการศึกษาตรวจสอบองค์การอนามัยโลก และตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป และตอนนี้จะระงับไว้ก่อน

ทั้งนี้ ไม่เป็นที่ชัดเจนว่า คำว่า “ระงับไว้ก่อน” ของปธน.ทรัมป์นั้นคือ ระงับเงินสนับสนุนดับเบิลยูเอชโอ หรือระงับการตรวจสอบดับเบิลยูเอชโอ

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า คณะทำงานกำลังประเมินงบสนับสนุนดับเบิลยูเอชโอ ใหม่อีกครั้ง พร้อมเสริมว่าดับเบิลยูเอชโอล้มเหลวในสิ่งที่ควรทำ โดยเฉพาะในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

ทางด้าน สภาคองเกรสได้อนุมัติเงินสนับสนุนดับเบิลยูเอชโอ มูลค่า 122 ล้านดอลลาร์  สำหรับปีงบประมาณปีนี้แล้ว ขณะที่  ปธน.ทรัมป์ได้เสนองบประมาณ 58 ล้านดอลลาร์ให้กับดับเบิลยูเอชโอ สำหรับปีงบประมาณ 2564 ซึ่งสภาคองเกรสมีแนวโน้มจะไม่อนุมัติการตัดงบประมาณมากขนาดนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดไวรัสเช่นนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า กำลังพิจารณาระงับเงินสนับสนุนให้กับดับเบิลยูเอชโอ พร้อมกล่าวหาว่า ดับเบิลยูเอชโอให้ความสนใจต่อจีนมากเกินไป รวมทั้งให้คำแนะนำที่ผิดพลาดในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เช่น การไม่เห็นด้วยกับมาตรการสั่งห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางจากจีนเข้าสหรัฐ ในช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดไวรัสนี้