‘WHO’ เรียกร้องผู้นำโลกอย่านำสถานการณ์โควิดมาเล่นการเมือง

‘WHO’ เรียกร้องผู้นำโลกอย่านำสถานการณ์โควิดมาเล่นการเมือง

‘WHO’เรียกร้องผู้นำโลกอย่านำสถานการณ์โควิดมาเล่นการเมืองหากไม่ต้องการเห็นยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงกว่านี้ พร้อมแจงการทำงานร่วมกับจีนเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้มีความเข้าใจต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่มีจุดเริ่มต้นที่เมืองอู่ฮั่น

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) เรียกร้องให้ผู้นำโลกอย่าได้ฉวยประเด็นโรคโควิด-19 มาเล่นการเมือง “หากคุณไม่ต้องการถุงใส่ศพเพิ่มขึ้น”

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวหาดับบลิวเอชโอว่าให้ความสนใจต่อจีนมากเกินไป รวมทั้งให้คำแนะนำที่ผิดพลาดในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แถมยังขู่ที่จะตัดเงินสนับสนุนดับบลิวเอชโอ

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า “พรรคการเมืองทุกพรรคควรมีเป้าหมายในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ดังนั้นโปรดอย่ามาฉวยโอกาสเล่นการเมืองจากประเด็นไวรัสนี้”

“ถ้าคุณต้องการถุงใส่ศพมากขึ้น ก็เชิญเล่นการเมืองต่อไป แต่ถ้าคุณไม่ต้องการถุงใส่ศพเพิ่มขึ้น คุณก็อย่าใช้เรื่องนี้มาเล่นการเมือง” นายแพทย์ทีโดรส กล่าว

ด้านนพ.บรู๊ซ อายล์เวิร์ด ที่ปรึกษาอาวุโสของดับบลิวเอชโอ กล่าวว่า การที่ดับบลิวเอชโอทำงานร่วมกับจีนถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้มีความเข้าใจต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีจุดเริ่มต้นที่เมืองอู่ฮั่น

“นี่เป็นสิ่งที่เราดำเนินการกับทุกประเทศที่ได้รับผลกระทบ เช่น สเปน โดยไม่มีสิ่งใดเป็นพิเศษสำหรับจีน” นพ.อายล์เวิร์ดกล่าว

นอกจากนี้ นพ.อายล์เวิร์ด ยังกล่าวปกป้องคำแนะนำของดับบลิวเอชโอที่ให้ประเทศต่างๆยังคงเปิดชายแดนไว้ โดยระบุว่า จีนได้ทำงานอย่างหนักเพื่อตรวจสอบว่าผู้ป่วยได้ติดเชื้อจากใคร และได้มีการกักตัวผู้ต้องสงสัยเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดออกไป

ขณะเดียวกัน นพ.ฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปของดับบลิวเอชโอกล่าวคัดค้านการที่ปธน.ทรัมป์ขู่ที่จะตัดงบสนับสนุนองค์การฯว่า “เรากำลังอยู่ในช่วงวิกฤตของการแพร่ระบาด ดังนั้น ขณะนี้จึงไม่ใช่เวลาที่จะมาตัดเงินสนับสนุน”

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่ให้เงินทุนสนับสนุนดับบลิวเอชโอมากที่สุดในโลก โดยให้เงินช่วยเหลือมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ขณะที่จีนให้เงินสมทบราว 44 ล้านดอลลาร์