‘ไพรซ์ซ่า’ โตรับโควิด! แนะทริคบุกอีคอมเมิร์ซ 

‘ไพรซ์ซ่า’ โตรับโควิด! แนะทริคบุกอีคอมเมิร์ซ 

“ไพรซ์ซ่า” แชร์ไอเดียพลิกวิกฤติโควิด-19 เป็นโอกาส ระบุทิศทางการค้าขายมุ่งสู่ระบบอีคอมเมิร์ซ แนะธุรกิจหน้าร้านแบบเดิม ปรับตัวใช้เทคโนโลยีออนไลน์สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า ตอบรับผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมส่งผลให้ยอดขายออนไลน์พุ่ง 

priceza.com เว็บไซต์รวบรวมสินค้าต่างๆ ที่จะช่วยผู้บริโภคเปรียบเทียบทั้งราคา สินค้า โปรโมชั่นและร้านค้า ทั้งยังช่วยในเรื่องการค้นหาอีกด้วย ปัจจุบันเป็นเครื่องมือค้นหาการชอปปิง (Shopping Serge Engine) ครอบคลุมมากที่สุดในประเทศ มีสินค้าหลากหลายประเภทอยู่ในระบบ 50-60 ล้านรายการ  

ขาขึ้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ให้บริการค้นหาและเปรียบเทียบราคาสินค้าในระบบออนไลน์ กล่าวในงานเสวนาออนไลน์จัดโดยบริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด หัวข้อ “พลิกวิกฤติเป็นโอกาส:ธุรกิจจะสร้างโอกาสในสถานการณ์นี้ได้อย่างไร” ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ก่อโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

158635368555

ที่เห็นได้ชัดเจนคือ ทิศทางการค้าขายมุ่งสู่ระบบอี-คอมเมิร์ซ ความนิยมใช้บริการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์เพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการขายของหน้าร้านยากขึ้น ถึงขั้นต้องเผชิญกับภาวการณ์ขาดทุน และปิดตัวลงไปในที่สุด แต่หากร้านค้าสามารถปรับตัวสร้างจุดเด่นและประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้า โดยเชื่อมโยงกับระบบออนไลน์หลอมรวมประโยชน์กันและกัน ธุรกิจการค้านั้นๆ ก็จะประสบความสำเร็จได้

ทั้งนี้ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซนับว่าเป็นช่วงขาขึ้น ซึ่งไพรซ์ซ่าก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือมีการเข้ามาใช้แฟลตฟอร์มเรามากขึ้นและไม่ใช่แค่เข้ามาใช้เท่านั้น ผู้ประกอบการก็เข้ามาวางขายสินค้าเพิ่มขึ้นเช่นกัน ประเมินได้จากเครื่องมือวัดอัตราการซื้อบนแพลตฟอร์มที่จะทดสอบทุกเดือน โดยเปรียบเทียบช่วงก่อนภาวะวิกฤติคือ ธ.ค.-ม.ค. และ มี.ค.พบว่า อัตราการซื้อเพิ่มขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายในการจัดหาลดลง

หมวดสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ หมวดอุปโภคบริโภคและของตกแต่งบ้านที่เติบโตกว่า 13% เนื่องจากผู้บริโภคต้องอาศัยอยู่ภายในบ้าน จึงต้องเตรียมพร้อมสิ่งของเครื่องใช้ อีกทั้งเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ดีแก่การรีโนเวตหรือตกแต่งเพิ่มเติม จึงทำให้กลุ่มสินค้าตกแต่งบ้านเติบโตขึ้น ถัดมาคือหมวดเอนเตอร์เทนเมนท์ ดูหนังฟังเพลง ส่วนสินค้าที่มียอดขายลดลงคือหมวดความงามเเละเเฟชั่น


158635376232

ดึงกลยุทธ์ตอบโจทย์ลูกค้า

“สถานการณ์โควิด-19 เป็นเพียงตัวเร่งการเปลี่ยนพฤติกรรมเท่านั้น แต่ภาพรวมระยะยาวยังไม่สามารถตอบได้ ต้องคอยดูพฤติกรรมผู้บริโภคกันต่อไป แต่หากผู้ประกอบการจะเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์จะต้องคำนึงว่า “การขายสินค้าออนไลน์ก็เหมือนการที่เราไปช่วยเเก้ปัญหาให้กับลูกค้า ดังนั้น ต้องหาให้ได้ก่อนว่าเขามีปัญหาอะไร เเละสินค้าของเราจะเข้าไปช่วยเเก้ปัญหาได้อย่างไร อีกทั้งแทนที่จะโฆษณาในรูปแบบการขายให้ใช้เทคนิคแนะนำว่าควรใช้อย่างไรและแก้ปัญหาได้อย่างไรบ้าง จึงจะสำเร็จผลมากกว่า ก็จะนำไปสู่การวางกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว”

158635424078


บริษัทยังให้ความสำคัญกลุ่มที่ประสบภาวะวิกฤติและอยากจะขายออนไลน์ อาทิ พนักงานบริษัทที่อาจจะถูกลดเงินเดือน เลย์ออฟ พักงานชั่วคราวโดยไม่รับเงินเดือน โดยดึงผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญในแวดวงต่างๆ มาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการหน้าใหม่ ทั้งในด้านธุรกิจรีเทล อีคอมเมิร์ซ ผ่านทางเว็บไซต์และแฟนเพจ
ส่วนคอนเทนต์บางส่วนก็จะแชร์ให้กับผู้ที่สนใจเข้าดูได้ฟรีในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่สามารถเดินต่อไปด้วยกันด้วยต้นทุนที่ถูกที่สุด

ทั้งนี้ ไพรซ์ซ่าเปิดตัวในปี 2553 โดยวิศกรคอมพิวเตอร์ชาวไทย 3 คน เป็นสื่อกลางให้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ นำสินค้าชนิดเดียวกันมาเปรียบเทียบกัน เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เปิดให้บริการทั้งรูปแบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น 6 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้