ชาวเชียงใหม่โวย รัฐแก้ปัญหาโควิดช้า ซัดไม่เด็ดขาด

ชาวเชียงใหม่โวย รัฐแก้ปัญหาโควิดช้า ซัดไม่เด็ดขาด

โวยรัฐบริการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิดล่าช้า ตัดสินใจไม่เด็ดขาด เกิดผลกระทบวงกว้าง ขยายเวลารับเงินเยียวยาเป็น 6 เดือน เป็นเรื่องดีแต่คัดกรองประชาชนที่เดือดร้อน

นายประพันธ์ ครองสัตย์ ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายเสื้อผ้า เปิดเผยว่า การบริหารจัดการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รัฐบาลตัดสินใจทำงานค่อนข้างล่าช้า ไม่เด็ดขาด ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างขาดรายได้ในการดำรงชีพ การค้าขายต้องหยุดชะงัก ที่ร้านจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป ก่อนหน้านี้มีรายได้วันละ3,000-5,000 บาท แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้ยอดขายหายไปทันที บางวันขายได้ไม่ถึง 500 บาท และมีหลายวันที่ไม่สามารถขายได้เลย ขณะที่ทางเจ้าของพื้นที่ที่เช่าเห็นความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ จึงไม่เก็บค่าเช่าเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งปกติจะต้องจ่ายค่าเช่าวันละ 320 บาท

จึงอยากให้ทางภาครัฐติดสินใจบริหารจัดการการแพร่ระบาดอย่างเด็ดขาด และรวดเร็วมากกว่านี้ เพราะหากปล่อยให้ยาวนานออกไป ประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะในเรื่องของรายได้ และภาระต่างๆ ที่ต้องรับผิดชอบ

สำหรับเรื่องเงินเยียวยา 5,000 บาทในโครงการเราไม่ทิ้งกัน ได้ลงทะเบียนไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงินโอนเข้ามา ซึ่งไม่ทราบว่าจะต้องรออีกนานแค่ไหน หรือจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ ส่วนเรื่องการขยายเวลาเงินเยียวยาจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือนนั้น สำหรับคนที่ได้รับเงินเยียวยาเป็นเรื่องดี แต่สำหรับคนที่ไม่มีโอกาสได้รับเงินในส่วนนี้อาจมองว่า น่าจะมีการเฉลี่ยเงินให้ทุกคนได้เท่าๆ กัน เพราะประชาชนเดือดร้อนเหมือนกันหมด

นายนิธิกร พูนพิน ชาวแพร่ กล่าวว่า เดินทางเข้ามาทำงานในบริษัทเอกชนที่เชียงใหม่ ช่วงนี้บริษัทมีนโยบายสลับกันหยุดโดยใช้วันลาพักร้อน แต่ยังมีเงินเดือนจ่ายให้ทุกเดือน จึงไม่ได้รับความเดือดร้อนมากนัก เพียงแต่จะไม่ได้เดินทางกลับไปบ้านในช่วงนี้ เพราะหากกลับไปจะต้องกักตัวที่บ้าน 14 วัน จึงไม่สามารถทำได้เนื่องจากยังมีงานประจำที่ต้องทำ สำหรับการบริหารจัดการการไขปัญหาการแพร่ระบาดของรัฐบาลมองว่าทำได้ล่าช้าและไม่เด็ดขาด อยากให้รัฐบาลออกมาบริหารจัดการให้เด็ดขาด เพื่อลดจำนวนการแพร่กระจายของเชื้อได้เร็วขึ้น พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลสามารถช่วยเหลือประชาชนได้

สำหรับการที่ภาครัฐขยายเวลารับเงินเยียวยา 5,000 บาทจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน ถือเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน แต่ยังไม่ครอบคลุมในทุกสาขาอาชีพน่าจะมีจะช่วยเหลือให้ได้ทุกคน

ด้านนายสุพจน์ แสงธำรง ชาวเชียงใหม่ กล่าวว่า รัฐบาลบริหารจัดการในเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ได้ แต่ทำงานตัดสินใจช้าไม่เด็ดขาด ทำให้ประชาชนที่หาเช้ากินค่ำได้รับผลกระทบอย่างหนักขาดรายได้ อยากให้รัฐบาลออกมาตรการพักค่าน้ำ ค่าไฟ เพื่อช่วยประชาชนทั่วไปโดยไม่ต้องมีเงื่อนไข

ส่วนเรื่องมาตรการช่วยเหลือจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่มีการขยายเวลาจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือนนั้น เป็นเรื่องที่ดี เพราะหลายครอบครัวได้รับผลกระทบต้องหาเลี้ยงครอบครัวหลายชีวิต การลงทะเบียนรับเงินเยียวยาน่าจะทำได้ง่ายกว่านี้ และรัฐบาลต้องพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ ไม่ควรจ่ายให้กับผู้ที่ไม่ได้รับความเดือดร้อน