WHO เรียกร้องทั่วโลกเพิ่ม 'จำนวนพยาบาล' แม้หลังวิกฤตโควิด-19

WHO เรียกร้องทั่วโลกเพิ่ม 'จำนวนพยาบาล' แม้หลังวิกฤตโควิด-19

"องค์การอนามัย" เรียกร้องทั่วโลก  เพิ่มจำนวนพยาบาลในระยะยาว แม้หลังวิกฤตโควิด-19 ระบาด 

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ได้เรียกร้องให้นานาประเทศเพิ่มตำแหน่งงานด้านการพยาบาล อย่างน้อย 6 ล้านตำแหน่งภายในปี 2573 เพื่อชดเชยกับการคาดการณ์เรื่องภาวะการขาดแคลนพยาบาลทั่วโลก หลังจากที่พยาบาลทั่วโลกต้องรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ดับเบิลยูเอชโอ ร่วมกับสภาพยาบาลระหว่างประเทศ (ไอซีเอ็น) และ Nursing Now เผยแพร่รายงานข้อมูลระหว่างปี 2556-2561 จากประเทศต่างๆ 191 ประเทศ ชี้ว่า พยาบาลเป็นกลุ่มบุคลากรที่มีจำนวนมากที่สุดในสายงานสาธารณสุข คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 59% ของวิชาชีพด้านสาธารณสุข โดยปัจจุบันทั่วโลกมีพยาบาลเกือบ 28 ล้านคน ซึ่งต้องการเพิ่มอีก 5.9 ล้านคนเพื่อใช้ดูแลประชากรที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ประเทศขาดแคลนพยาบาลมากที่สุดคือ กลุ่มประเทศรายได้น้อยถึงรายได้ปานกลางในแอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก และบางส่วนของลาตินอเมริกา ขณะที่กว่า 80% ของพยาบาลทั่วโลกทำงานในกลุ่มประเทศที่คิดเป็นครึ่งหนึ่งของประชากรโลก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวในแถลงการณ์ว่า พยาบาลเป็นกระดูกสันหลังของระบบสาธารณสุข และในวันนี้ พยาบาลเป็นแนวหน้ารับมือกับโควิด-19 รายงานฉบับนี้จ้ดทำขึ้นเพื่อย้ำเตือนถึงความสำคัญของพยาบาล และเรียกร้องให้พยาบาลได้รับการสนับสนุนที่จำเป็น

ดับเบิลยูเอชโอ แนะนำให้ประเทศที่ขาดแคลนพยาบาลเพิ่มจำนวนนักศึกษาพยาบาลขึ้นอีกปีละ 8% พร้อมบรรจุเข้าทำงาน และเพิ่มการศึกษาด้านทักษะทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคมที่จำเป็นให้กับพยาบาล เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการในการดูแลสุขภาพรวมถึงยกระดับสภาพการทำงาน