ราชกิจจาฯ ประกาศแต่งตั้งประธาน-ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ราชกิจจาฯ ประกาศแต่งตั้งประธาน-ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ราชกิจจาฯ ประกาศแต่งตั้ง "นุรักษ์ มาประณีต" ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ แต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

ตามที่ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามประกาศลงวันที่ 28 พฤษภาคม พุทธศักราช 2551 และวันที่ 9 กันยายน พุทธศักราช 2557 โดยที่ นายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กับนายชัช ชลวร นายจรัญ ภักดีธนากุล และนายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ดำรงตำแหน่งมาจนครบวาระ และอยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่แต่งตั้งขึ้นใหม่ จะเข้ารับหน้าที่ นั้น

บัดนี้ วุฒิสภาได้ให้ความเห็นชอบผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเพื่อแต่งตั้งให้ ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 200 (1) และ (5) ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย ได้แก่ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวิรุฬห์ แสงเทียน นายจิรนิติ หะวานนท์ และนายนภดล เทพพิทักษ์ ต่อมาผู้ได้รับความเห็นชอบดังกล่าว ได้ประชุมร่วมกับตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังดำรงตำแหน่งอยู่ ประกอบด้วย นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายปัญญา อุดชาชน และนายวรวิทย์ กังศศิเทียม เพื่อเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธาน ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 200 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบมาตรา 8 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ .. 2561 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ดังนี้

1. นายวรวิทย์ กังศศิเทียม เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ

2. นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

3. นายวิรุฬห์ แสงเทียน เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

4. นายจิรนิติ หะวานนท์ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

5. นายนภดล เทพพิทักษ์ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ วันที่ 1 เมษายน พุทธศักราช 2563 เป็นปีที่ 5 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา