'อังกฤษ' ตำหนิ กลุ่มปล่อยเฟคนิวส์ 5G แพร่โควิด-19

'อังกฤษ' ตำหนิ กลุ่มปล่อยเฟคนิวส์ 5G แพร่โควิด-19

รัฐบาลอังกฤษ ตำหนิ กลุ่มปล่อยเฟคนิวส์ 5G แพร่โควิด-19 จนเกิดเหตุลักลอบเผาเสาส่งสัญญาณหลายแห่ง

มีรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษ ตำหนิผู้สร้างเฟคนิวส์เป็นบ่อนทำลายสังคมและประเทศ หลังเกิดเหตุลอบเผาเสาส่งสัญญาณ 5G หลายแห่ง จากความเชื่อผิดๆว่า เป็นแหล่งแพร่กระจายไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าววีโอเอ ระบุว่า เสาส่งสัญญาณแห่งหนึ่งที่เมืองเบอร์มิงแฮมของบริษัท BT ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ถูกเผาเสียหายเมื่อไม่กี่วันก่อน หลังจากมีข่าวลือแพร่สะพัดว่า เชื้อโควิด-19 อาจเกี่ยวข้องกับสัญญาณอินเทอร์เน็ต 5G แม้ว่าเสาดังกล่าวที่ถูกเผาจะส่งสัญญาณเฉพาะ 2G 3G 4G แต่ไม่ใช่ 5G ก็ตาม

ไมเคิล โกว์ฟ รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ  กล่าวว่า เฟคนิวส์เป็นเรื่องไร้สาระ แต่กลับร้ายกาจกว่าเชื้อโควิด-19 ซึ่งบ่อยทำลายสังคมและประเทศ  เพราะในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีเสาส่งสัญญาณ 5G หลายแห่งถูกเผาทำลาย และพนักงานของบริษัทโทรคมนาคมบางแห่งถูกข่มขู่คุกคาม ในแถบตอนกลางและตอนเหนือของอังกฤษ

ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า ข่าวปลอมที่ว่านี้ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ มารองรับ แต่กลับมีคนเชื่อจริงจัง และสร้างปัญหาต่อระบบสื่อสารในยามที่ต้องการใช้เพื่อติดต่อกรณีเร่งด่วน รวมถึงเครือข่ายโทรศัพท์ที่บรรดาเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินและบุคลากรทางการแพทย์ต้องใช้ในช่วงที่กำลังเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสในขณะนี้ด้วย