ผู้บังคับการเรือ "ธีโอดอร์ รูสเวลท์" ติดโควิด-19 หลังโดนปลด

ผู้บังคับการเรือ "ธีโอดอร์ รูสเวลท์" ติดโควิด-19 หลังโดนปลด

ผู้บังคับการเรือ ธีโอดอร์ รูสเวลท์ ติด "โควิด-19" หลังโดนปลด ปมช่วยลูกเรือพ้นวิกฤติไวรัส

มีรายงานว่า หลังจากผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบิน ธีโอดอร์ รูสเวลท์ ทำหนังสือถึงหน่วยเหนือช่วยลูกเรือนับพันนายพ้นวิกฤติไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) บนเรือบรรทุกเครื่องบินและโดนปลด ล่าสุดผลตรวจพบผู้การติดเชื้อด้วย

น.อ.เบรตต์ โครเซอร์ ผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบิน ธีโอดอร์ รูสเวลท์ ที่ร่อนหนังสือถึงต้นสังกัด เรียกร้องให้ตัดสินใจเร่งด่วนช่วยชีวิตลูกเรือจากเชื้อโรคโควิด-19 แพร่ระบาด ก่อนถูกปลดจากตำแหน่ง ล่าสุดพบว่า น.อ.โครเซอร์มีผลตรวจเป็นบวก

นิวยอร์กไทมส์ อ้างเพื่อนร่วมรุ่นวิทยาลัยกองทัพเรือที่สนิทสนมกับครอบครัวของน.อ.โครเซอร์ว่า เริ่มมีอาการตั้งแต่ก่อนถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ไม่ทราบอาการแน่ชัด

โทมัส มอดลีย์ รักษาการรัฐมนตรีทบวงกองทัพเรือสหรัฐ ตัดสินใจปลด น.อ.โครเซอร์ จากผู้บังคับการเรือเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่า โครเซอร์มีวิจารณญาณที่แย่ ดำเนินการนอกสายบังคับบัญชาและปล่อยบันทึกช่วยจำหลุดออกมานอกระบบความมั่นคง

ในบันทึกช่วยจำสัปดาห์ก่อน โครเซอร์เรียกร้องให้ผู้บัญชาการในกองทัพเรือ ตัดสินใจเด็ดขาดเคลื่อนย้ายกำลังพลบนเรือและแยกกักสองสัปดาห์ ซึ่งจดหมายดังกล่าวถูกหนังสือพิมพ์ ซาน ฟรานซิสโก โครนิเคิล นำไปตีพิมพ์

การปลดผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ เพราะพยายามปกป้องชีวิตลูกน้องหลายพันคน แต่ใช้วิธีการผิดระเบียบ จุดประเด็นถกเถียงอย่างมากในสังคมอเมริกันและในกองทัพเอง

มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ ซีเอ็นเอ็น ว่า การปลดโครเซอร์ เป็นตัวอย่างว่าผู้นำต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง และเชื่อว่า มอดลีย์ก็ตัดสินใจลำบากเช่นกัน แต่เป็นการตัดสินใจที่เขาสนับสนุน การกระทำของโครเซอร์ทำให้มอดลีย์หมดความเชื่อมั่นและไว้วางใจในตัวผู้บังคับการเรือ อย่างไรก็ดี การสอบสวนในเรื่องนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

เอสเปอร์ เปิดเผยว่า กะลาสีเรือ 155 คน ติดไวรัส และการตรวจเชื้อลูกเรือดำเนินการไปกว่าครึ่งแล้ว ไม่มีรายใดต้องเข้ารับการรักษาในรพ. โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความเห็นว่า การเขียนจดหมายความยาว 5 หน้าของโครเซอร์ และแพร่ไปทั่ว เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ