ควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานกำลังใจชาวอังกฤษ 'สู้โควิด-19'

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานกำลังใจชาวอังกฤษ 'สู้โควิด-19'

ควีนเอลิซาเบธทรงมีพระราชดำรัสพระราชทานกำลังใจแด่ชาวอังกฤษ ให้แก้ปัญหาเหมือนคนรุ่นก่อน รับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างอารมณ์ดี

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ จะทรงพระราชทานพระราชดำรัสเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์แด่ชาวอังกฤษที่กำลังเผชิญการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ความตอนหนึ่งว่า

"ข้าพเจ้าหวังว่าต่อไปภายหน้าทุกคนจะภาคภูมิใจกับสิ่งที่พวกเขาทำกับความท้าทายนี้ และคนรุ่นหลังเราจะพูดได้ว่า คนอังกฤษรุ่นนี้แข็งแกร่งไม่แพ้รุ่นไหน นั่นเป็นเพราะความมีวินัยในตนเอง แก้ปัญหาแบบคนมีอารมณ์ขัน และด้วยความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ ที่ยังคงเป็นอัตลักษณ์ของประเทศนี้

 ข้าพเจ้าพูดกับท่านในช่วงเวลาที่ท้าทายขึ้นทุกขณะ ในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังปั่นป่วน ความปั่นป่วนที่นำความโศกเศร้ามาให้บางคน นำความยุ่งยากทางการเงินมาให้หลายๆ คน และนำความเปลี่ยนแปลงมหาศาลมาให้กับชีวิตประจำวันของเราทุกคน”

ควีนเอลิซาเบธพระราชทานกระแสพระราชดำรัส ณ พระราชวังวินด์เซอร์ ที่ขณะนี้พระองค์ประทับร่วมกับเจ้าชายฟิลิป พระสวามี พระชนมายุ 98 พรรษา โดยมีการบันทึกเทปไว้ก่อน แล้วนำออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ในเวลา 2.00 น. วันจันทร์ (6 เม.ย.) ตามเวลาประเทศไทย

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมายุ 93 พรรษา ไม่ค่อยพระราชทานกระแสพระราชดำรัสวาระพิเศษบ่อยนัก ตลอดเวลาที่ทรงครองราชย์ 68 ปี ครั้งนี้เป็นเพียงครั้งที่ 5

ระหว่างการบันทึกเทปต้องมีการลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับสมเด็จพระราชินีนาถฯ อนุญาตให้ช่างภาพเข้าไปได้เพียงคนเดียวเท่านั้น โดยต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (พีพีอี) และถ่ายทำในห้องใหญ่เพื่อรักษาระยะห่างระหว่างสมเด็จพระราชินีนาถฯ กับช่างภาพได้

ก่อนหน้านั้นเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร พระชนมายุ 71 พรรษา ตรวจไวรัสได้ผลเป็นบวก จำต้องกักพระองค์เป็นเวลา 7 วัน เพิ่งสิ้นสุดลงเมื่อไม่กี่วันก่อน

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในอังกฤษ วานนี้ (4 เม.ย.) รัฐบาลอังกฤษรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้น 708 คนในรอบ 24 ชั่วโมง มาอยู่ที่ 4,313 คน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กชายวัย 5 ขวบ และอย่างน้อย 40 คน ไม่มีปัญหาสุขภาพมาก่อน