อนามัยโลกชี้‘โควิด-19’ส่งผลกระทบต่อโลกทุกมิติ

อนามัยโลกชี้‘โควิด-19’ส่งผลกระทบต่อโลกทุกมิติ

อนามัยโลกชี้‘โควิด-19’ส่งผลกระทบต่อโลกทุกมิติ ด้านไอเอ็มเอฟ เตือนการระบาดของโรคนี้สร้างผลกระทบรุนแรงกว่าต้มยำกุ้งปี 2551-52

องค์การอนามัยโลก(ดับบลิวเอชโอ) ชี้ว่าสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลกระทบในทุกภาคส่วน ยิ่งกว่าปัญหาด้านสาธารณสุข หลังยอดติดเชื้อทะลุ 1 ล้านคนทั่วโลก ด้านไอเอ็มเอฟ ยอมรับ วิกฤตโควิด-19 สะเทือนโลกรุนแรงกว่าต้มยำกุ้ง

นายทีโดรส เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 เมื่อวันศุกร์(3เม.ย.)ว่า ขณะนี้ผลกระทบไปไกลกว่าวิกฤตด้านสาธารณสุขโลก ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อทะลุ 1 ล้านรายและเสียชีวิตเกือบ 6 หมื่นรายทั่วโลก พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลก เร่งแจกจ่ายอุปกรณ์ตรวจเชื้อโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้เข้าถึงประชาชนให้ได้มากที่สุด

นายเกเบรเยซุส เตือนว่า ประเทศที่ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการติดเชื้อเร็วเกินไป อาจมีความเสี่ยงมากกว่าเดิม ทั้งในแง่เศรษฐกิจที่อาจจะฟื้นตัวได้ช้าและกินเวลานาน อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสที่จะมีการกลับมาติดเชื้อของผู้คนในประเทศด้วย ซึ่งวิธีการแก้ไขในตอนนี้ คือ การยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด พร้อมๆกับการผ่อนคลายและเพิ่มการช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจกับประชาชนในช่วงวิกฤตนี้ไปก่อน

ด้านนางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างวิกฤตทางการเงินอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

“ในประวัติศาสตร์ของไอเอ็มเอฟ เราไม่เคยพบว่าเศรษฐกิจโลกต้องหยุดชะงักเช่นนี้ นี่เป็นวิกฤตการณ์ที่รุนแรงกว่าวิกฤตการเงินในปี 2551-52” นางจอร์จีวา กล่าว