สธ.ยันผู้ป่วยโควิด-19 ทุกรายรักษาฟรี

สธ.ยันผู้ป่วยโควิด-19 ทุกรายรักษาฟรี

สธ.เผยมีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศวันละ 90 คน ขณะที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ยันผู้ป่วยโควิด-19 ทุกรายรักษาฟรี หากมีการเรียกกลับค่ารักษาให้แจ้งมาที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยจะให้โรงพยาบาลเอกชนจ่ายย้อนหลัง

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 63 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธนรักษ์ ผลพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ของไทยว่ายังคง แบ่งออกเป็น2กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสจากคนเดิมในการสอบสวนโรคก่อนหน้านี้ และผู้ป่วยกลุ่มใหม่ ในจำนวนผู้ติดเชื้อ ถ้าดูจากผู้ป่วยรายใหม่ มีการติดเชื้อจากในประเทศ ประมาณวันละ 90 คน โดยยอดผู้ป่วยติดเชื้อ 103 คนในวันนี้ แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลักตามภูมิภาค เช่น กทม.และปริมณฑล 58 คน จังหวัดภูเก็ต ชลบุรี 16 คน ชายแดนใต้ 12 คนและจังหวัดอื่นๆ 17 คน.

โดยขณะนี้สถานการณ์ในประเทศ อยู่ในภาวะคงที่ จึงเน้น 2 มาตรการที่ต้องทำควบคู่กัน คือ มาตราการของกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือผู้ที่มีอาการ ให้ไปพบแพทย์. ซึ่งจะพยายามตรวจหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยให้มากที่สุด เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด ส่วนมาตรการที่ 2. คือ การเพิ่มระยะห่างทางสังคม โดยหลายจังหวัดมีการประกาศใช้อย่างเข้มข้น

ในส่วนการควบคุมโรค รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าไม่ว่าฤดูไหนก็ไม่มีผลต่อการควบคุมโรค สิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือเรื่องเดิมๆ ถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องออกจากบ้าน พิจาณนาการออกจากบ้าน หากออกไปหลีกเลี่ยงสภานที่แออัด อยู่ห่างกัน2 เมตร ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัย เป็นคาถาป้องกันโรคที่ดีที่สุดและ ตรวจสอบข่าวสถานการณ์ที่เชื้อถือได้

ขณะที่การจัดสรรทรัพยากรทางการแพทย์ เช่น เครื่องข่วยหายใจ ยืนยันมีเพียงพอ. และจัดสรรให้พื้นที่ต่างจังหวัดอย่างดีที่สุด ส่วนการดำเนินการรักษาผู้ป่วยไม่มีการแบ่งแยกชนชั้น บุคลากรทางการแพทย์พิจารณาการรักษาตามข้อบ่งชี้อาการและความเสี่ยงของคนไข้

ขณะที่ นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ. ยืนยัน ผู้ป่วยที่มีอาการโควิด-19 หรือผู้ป่วยที่เข้าข่ายเกณฑ์สอบสวนโรคสามารถรักษาฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข. หากเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลเอกชน. เช่นกรณีการเก็บค่าตรวจจากคนไข้ที่โรงพยาบาลประมาณ6,500บาท. ซึ่งผู้ป่วยถ้าผลเป็น บวก ตั้งแต่ 5 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ทางโรงพยาบาลเอกชนต้องจ่ายคืนค่าตรวจและค่ารักษาทั้งหมด หากสถานพยาบาลไหนมีการเรียกเก็บกับผู้ป่วยโควิด-19 ให้แจ้งมาที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ทั้งนี้โรงพยาบาลเอกชนที่มีการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ให้ทำเรื่องเบิกค่าใช้จ่ายที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือ สปสช.

โดยแนวทาวการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ตอนนี้ ถึงแม้ผู้ป่วยจัมีอาการเบา ต้องรักษาอย่างน้อยที่โรงพยาบาลรัฐหรือเอกชนอย่างน้อย 7 วัน ก่อนแพทย์ที่จะพิจารณาผู้ป่วยกลุ่มนี่ไปโรงพยาบาลสนาม ซึ่งสอดคล้องกับการบริหารจัเการเตียงและนโยบายการเปลี่ยนโรงแรมเป็นสถานพยาบาลขั่วคราว โดยกรมการแพทย์จะเป็นผู้วางระบบให้ เน้นย้ำจะต้องเป็นผู้ป่วยอาการเบา จะทำให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งมีเตียงไว้สำหรับการรักษาผู้ป่วยอาการหนัก

ส่วนการเตรียมความพร้อมประชาชนจะเดินทางมาจากประเทศอินโดนีเซีย 100 คน จะเดินทางมาวันที่ 6 เมษายนนี้ และ ประชาชนที่จะเดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย 83 คน ร่วมถึงนักเรียน AFS จากสหรัฐอเมริกาจำนวนหนึ่งเบื้องต้นทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประสานกระทรวงกลาโหมแล้ว โดยได้เตรียมโรงแรมไว้1แห่งเพื่อรองรับประชาชนกลุ่มนี้ โดย 290 ห้อง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลากักตัว 14 วัน