‘เจน นุ่น โบว์’ ผลลัพธ์แห่ง ‘เคอร์ฟิว’ และความสำเร็จของ tiktok

‘เจน นุ่น โบว์’ ผลลัพธ์แห่ง ‘เคอร์ฟิว’ และความสำเร็จของ tiktok

เปิดเบื้องหลัง เมื่อ ‘โควิด-19’ พลิกกระแสให้ “super valentine” กลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง

เจนค่ะ เจนค่ะ หนูชื่อเจน มากับนุ่น แล้วก็มากับโบว์ 

โบว์ค่ะ โบว์ค่ะ หนูชื่อโบว์ มากับนุ่น แล้วก็มากับเจน 

นุ่นค่ะ นุ่นค่ะ หนูชื่อนุ่น มากับโบว์ แล้วก็มากับเจน 

ลันลั้นลา ซุปเปอร์วาเลนไทน์ 

ท่อนเอกลักษณ์ที่ทำให้ทั้ง เจน นุ่น โบว์ และวง super วาเลนไทน์ กลับมาฮิตบนโลกโซเซียลมีเดียอีกครั้ง หลังจากกระแสความดังซาไปแล้วถึง 10 ปี ถือเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสในช่วงการระบาดของโควิด-19”

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จึงชวนย้อนความหลังทำความรู้จักกับวง super วาเลนไทน์ และการขยายตัวของแอพ  tiktok ที่ทำหน้าที่เป็นเจ๊ดันให้กับเพลงหรือศิลปินได้กลับมาฮิตติดลมบนอีกครั้ง 

  • super วาเลนไทน์ ขวัญใจขาโจ๊ะ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว 

วง super วาเลนไทน์ เป็นวงดนตรีสตริงลูกทุ่งระดับภูธรของไทย ก่อตั้งโดย สวัสดิ์ สังข์ทอง อดีตนักดนตรีไทยเดิม เมื่อปี .. 2528 โดยระยะแรกตั้งเป็นวงดนตรีชาโดว์เล่นเพลงสากลกับเพลงไทยสากล รับงานทั่วไปตามว่าจ้างโดยเฉพาะตามงานวัดต่างๆ ต่อมาจึงเล่นเพลงทุกแนวตามกระแสนิยม จนเริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่คนจัดงานภูธรและคนทั่วไป 

โดยบริษัทชื่อดังอีสีเอส และ ท็อปไลน์ ไดมอนด์ ได้มีการผลิตเทปบันทึกการแสดงสดออกจำหน่าย ลักษณะการแสดงของวงใช้การเล่นดนตรีแบบ "ทับไลน์" มีแดนเซอร์ โคโยตี้ และนักร้องบนเวทีซึ่งสามารถร้องเพลง เต้นรำ และเล่นตลกได้อย่างครบเครื่อง

158591043053

แต่เดิมชื่อวงมีเพียงแค่คำว่า วาเลนไทน์ เท่านั้น แต่เมื่อ เจน นุ่น โบว์ ย้ายมาสังกัดค่ายท็อปไลน์ จึงเปลี่ยนใช้ชื่อวง super วาเลนไทน์ ในปี 2553 ตั้งแต่นั้นมาความฮิตของ super วาเลนไทน์ ก็ติดลมบนกลายเป็นขวัญใจชาวขาโจ๊ะ ที่มีคิวงานแสดงจองยาวข้ามปี แต่หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันคนหมู่มากมากขึ้น ส่งผลให้กระแสความนิยมของ super วาเลนไทน์ ลดลงและปัจจุบันได้กลายเป็นตำนานความสนุกในความทรงจำของใครหลายคน 

ช่วงฮิตถึงจุดสูงสุดของวง super วาเลนไทน์ คือตั้งแต่ปี .. 2540-2556 จึงนับเป็นวงดนตรีเซเลปวงหนึ่งในอดีต 

  • ไวรัลเจน นุ่น โบว์  และการกลับมาบน tiktok 

หลังจากกระแสความดังซาไปแล้วถึง 10 ปี เวลานี้ปี 2563 เจน นุ่น โบว์และ วง super วาเลนไทน์ ถูกพูดถึงอีกครั้งบนโลกออนไลน์ ท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 ระบาดไปทั่วประเทศไทย และมีประกาศ ...ฉุกเฉิน รวมถึง เคอร์ฟิว ห้ามออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่มถึงตี 4 ตามลำดับ 

กิจกรรมลดความเครียดในช่วงกักตัวเพื่อป้องกันโรคของประชาชน หนึ่งในนั้นคือการเล่น tiktok แอปพลิเคชั่นวิดิโอสั้นที่เน้นความครีเอทีฟของผู้ใช้งาน ด้วยเนื้อเพลงที่มีเอกลักษณ์ ความสนุกของดนตรีเร้าใจ และท่าเต้นที่สนุกสนานของ super วาเลนไทน์ ทำให้ผู้ใช้แอป tiktok เลือกมาเป็นเพลงในการโคฟเวอร์ และเลียนแบบท่าเต้นของสามสาว เจน นุ่น โบว์อย่างสนุกสนานเป็นจำนวนมาก 

แต่จุดเริ่มต้นของกระแสนั้นจุดกระแสมาจาก แตงโม กินแซ่บ เน็ตไอดอลที่เลือกเพลงของ super วาเลนไทน์ มาเต้นโคฟเวอร์คนแรก หลังจากนั้นเพลงก็ถูกพูดถึงมาเรื่อยๆ และกลายเป็นเพลงติดหูในเวลานี้ ด้วยท่อน 

เจนค่ะ เจนค่ะ หนูชื่อเจน มากับนุ่น แล้วก็มากับโบว์ 

โบว์ค่ะ โบว์ค่ะ หนูชื่อโบว์ มากับนุ่น แล้วก็มากับเจน 

นุ่นค่ะ นุ่นค่ะ หนูชื่อนุ่น มากับโบว์ แล้วก็มากับเจน 

ลันลั้นลา ซุปเปอร์วาเลนไทน์ 

158591086720

ไม่ได้ฮิตแค่กับคนประชาชนทั่วไปเท่านั้น เพราะคนมีชื่อเสียง อินฟลูเอนเซอร์ก็หันมาเต้นและร้องเพลงกันอย่างล้นหลาม เช่น ญาญ่าหญิง ดีเจนุ้ย กลุ่มพิธีกรรายการเทยเที่ยวไทย นอกจากนี้เพจดังต่างๆ ก็พูดถึง super วาเลนไทน์ จนเป็นไวรัล ที่ร้องตามและเต้นกันสนั่นสนั่นโซเชียล ซึ่งถือว่าเป็นการพลิกวิกฤติช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ให้เป็นโอกาสของ super วาเลนไทน์ อีกครั้งได้อย่างไม่น่าเชื่อ 

158591091083

  • tiktok  เจ๊ดันคนใหม่แห่งวงการ 

ปฎิเสธไม่ได้ว่าแอพพลิเคชั่น tiktok คือช่องทางสำคัญที่ทำให้ super วาเลนไทน์ กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง

158591096053

tiktok เปิดตัวโดย ByteDance บริษัทเทคโนโลยีในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2016 หลังจากนั้นเพียง 3 ปี ก็กลายเป็นแอพพลิเคชั่นยอดฮิต และ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ถึง 18%  ยอดดาวน์โหลดในเดือนกุมภาพันธ์ประมาณ 4.9 ล้านครั้ง 

158591104231

นอกจาก super วาเลนไทน์ แล้วยังมีเพลงอื่นๆ หรือวงอื่นๆ ที่ถูกจุดกระแสจากแอป tiktok เช่นเดียวกัน  ตัวอย่างเช่น เพลง Please Don’t Go ของ Joel Adams ศิลปิน Joji   หรือแม้แต่สร้าง Influencer และศิลปินหน้าใหม่ รวมถึงเป็นช่องทางในการปล่อยไอเดียของใครหลายคน เรียกได้ว่า tiktok คือแอปพลิเคชั่นที่น่าจับตามองและได้กลายเป็นเจ๊ดันคนใหม่แห่งวงการ