'นายกฯอาเบะ' ยัน 'ญี่ปุ่น' ยังไม่ถึงจุดประกาศฉุกเฉิน 'โควิด-19'

'นายกฯอาเบะ' ยัน 'ญี่ปุ่น' ยังไม่ถึงจุดประกาศฉุกเฉิน 'โควิด-19'

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ยืนยัน ยังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน เหตุ “โควิด-19” ไม่ได้ระบาดทั่วประเทศ ด้านทีมแพทย์ เรียกร้องใช้มาตรการก่อนระบบสาธารณสุขประเทศจะล่มสลาย

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยังไม่ได้ระบาดไปทั่วประเทศญี่ปุ่นจนถึงขั้นที่จะต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ญี่ปุ่นก็ยังต้องระมัดระวังไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายกฯ ญี่ปุ่น กล่าวรายงานในรัฐสภาว่า ณ จุดนี้ ยังไม่เห็นการติดเชื้อแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วประเทศ และรัฐบาลยังควบคุมสถานการณ์ได้อย่างเฉียดฉิวอยู่

“แต่ถ้าปรับลดมาตรการป้องกันลงแม้แต่น้อย การติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลา จะเห็นว่าขณะนี้ยังอยู่ในสถานการณ์วิกฤตอยู่” นายอาเบะ กล่าว

มีรายงานว่า นายอาเบะได้ระมัดระวังเกี่ยวกับการประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยระบุว่าการทำเช่นนั้นอาจจะเป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน และที่สำคัญ เรื่องนี้จำเป็นต้องขอความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เรียกร้องให้นายอาเบะประกาศภาวะฉุกเฉิน  เพื่อหลีกเลี่ยงการล่มสลายของระบบสาธารณสุข  เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว